Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu kiểm ngư KN-781
Tại
Công ty Đóng tàu Hạ Long (doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Công nghiệp
tàu thủy-SBIC), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thị sát tàu kiểm ngư cỡ lớn
mang số hiệu KN-781, một trong những con tàu tuần tra lớn nhất của Việt
Nam, có lượng giãn nước hơn 2.000 tấn; tàu có khu vực chứa và sân đỗ
cho máy bay trực thăng trong những chuyến tuần tra.
Việc được trang bị tàu tuần tra cỡ lớn sẽ giúp lực lượng Kiểm ngư Việt Nam
thực hiện được những chuyến tuần tra xa bờ, dài ngày để hỗ trợ ngư dân
cũng như bảo đảm việc thực thi pháp luật trên vùng biển của Việt Nam.
Tàu kiểm ngư KN-781 do Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới
Bên
cạnh tàu kiểm ngư KN-781, một tàu kiểm ngư tương tự cũng đang được Công
ty Đóng tàu Hạ Long đóng và dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng
7/2014.
Cũng
tại Công ty Đóng tàu Hạ Long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nghe lãnh
đạo Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy báo cáo tình hình sản xuất kinh
doanh 5 tháng đầu năm 2014, về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu,
chương trình thí điểm đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân, tình hình thực
hiện công tác tái cơ cấu, hoạt động đóng tàu kiểm ngư,...
Về
chương trình tàu cá vỏ thép thí điểm, theo lãnh đạo Tổng Công ty,
chương trình đã được triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực.
Tàu đánh cá vỏ thép đầu tiên theo chương trình thí điểm đã được Tổng
Công ty bàn giao cho chủ tàu vào cuối năm 2013 và chủ tàu đã đưa vào
khai thác chuyến đầu tiên từ giữa tháng 1/2014. Đến nay đã có 3/6 chiếc
tàu được bàn giao cho ngư dân đưa vào khai thác.
Theo
đánh giá bước đầu, tàu vỏ thép đã thể hiện những tính năng vượt trội so
với tàu vỏ gỗ truyền thống, như tốc độ di chuyển cao hơn, mức tiêu hao
nhiên liệu thấp hơn khoảng 15% so với tàu gỗ có cùng kích thước; tính an
toàn cùng khả năng đi biển tốt hơn tàu vỏ gỗ nên có thể hoạt động liên
tục dài ngày; khả năng đánh bắt, bảo quản sản phẩm tốt hơn;...
Với
những ưu điểm nêu trên, mặc dù mức đầu tư của tàu vỏ thép cao hơn
khoảng 60% so với tàu vỏ gỗ cùng kích thước và công suất, song tàu vỏ
thép sẽ đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn từ việc gia tăng sản lượng,
chất lượng đánh bắt và đặc biệt là độ an toàn cao trong khai thác.
Tổng
Công ty sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện dự án đóng
mới tàu mẫu đánh cá vỏ thép sau khi các tàu đã được bàn giao hết và đưa
vào khai thác, dự kiến vào cuối tháng 6/2014. Trên cơ sở đó, Tổng Công
ty sẽ báo cáo các cơ quan liên quan về kết quả của dự án đóng mới tàu
mẫu đánh cá vỏ thép, đồng thời phối hợp với cơ quan thiết kế để hoàn
thiện các tính năng kỹ thuật của từng mẫu tàu, sẵn sàng đưa vào sản xuất
trên diện rộng.
Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo Tổng công ty SBIC trên sân đỗ trực thăng của tàu KN-781
Thủ tướng trao đổi với cán bộ Công ty Đóng tàu Hạ Long
Làm
việc với Tổng Công ty, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam là
một quốc gia biển, có vùng biển rộng lớn với diện tích trên 1 triệu km2,
đây là không gian sinh tồn, không gian phát triển của đất nước, của dân
tộc. Kinh tế biển và các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, khai
thác dầu khí, vận tải biển,... thời gian qua đã mang lại nguồn lợi rất
lớn cho nhân dân, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Chủ
trương phát triển ngành công nghiệp đóng tàu biển là một chủ trương
đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong Chiến lược phát triển kinh tế biển.
Những năm qua, ngành đóng tàu của Việt Nam
đã có bước tiến dài, các kỹ sư, công nhân chúng ta đã đóng được nhiều
thế hệ tàu hiện đại, có chất lượng, thời gian đóng nhanh. Phải tiếp tục
khẳng định và phát triển ngành đóng tàu, vừa đáp ứng cho nhu cầu trong
nước, phục vụ cho đánh bắt thủy hải sản, vận tải, bảo đảm an ninh, quốc
phòng trên biển,..., vừa đáp ứng cho xuất khẩu. Những yếu kém của
Vinashin không phải là yếu kém của ngành đóng tàu, mà là yếu kém trong
lãnh đạo quản lý, trong quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản
lý đầu tư; những yếu kém này đã được nhìn nhận nghiêm túc và xử lý kiên
quyết, nghiêm minh và khẳng định quan điểm không vì những yếu kém của
Vinashin mà chúng ta từ bỏ ngành đóng tàu.
Từ
quan điểm như vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quyết định tái cơ cấu
Vinashin, giữ lại thành Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy với 8 doanh
nghiệp chủ lực; 8 doanh nghiệp này chiếm khoảng 70% năng lực đóng tàu
của cả nước.
Thời
gian qua, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy đã hết sức nỗ lực trong
thực hiện nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả trong hoạt động.
Trước hết là trong tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu sản xuất, tổ chức
lại sản xuất, tiếp tục duy trì được sản xuất, duy trì được năng lực đóng
tàu, thoái được vốn đầu tư ngoài ngành.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy tiếp
tục tập trung cho thực hiện công tác tái cơ cấu, đặc biệt là tái cơ cấu
tái chính và xử lý nợ, tái cơ cấu sản xuất, tạo công ăn việc làm cho
người lao động; đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc; hết
sức quan tâm nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả
hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh, biểu dương Tổng Công ty thời gian
qua đã làm tốt nhiệm vụ được giao là đóng tàu kiểm ngư, góp phần thiết
thực vào bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Nhấn mạnh các tàu kiểm ngư
các cỡ do các doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty đóng đã được giao có
chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu, Thủ tướng đề nghị Tổng Công ty tiếp tục
thực hiện đóng và bàn giao theo đúng kế hoạch được giao đối với các tàu
kiểm ngư còn lại, phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm ngư nhằm bổ sung
thiết kế cho tàu kiểm ngư để phù hợp với yêu cầu thực tế; luôn sẵn sàng
thực hiện các nhiệm vụ được giao về bảo dưỡng, sửa chữa, đóng các tàu
phục vụ cho lực lượng chấp pháp biển.
Thủ
tướng cũng nhấn mạnh luôn mong mốn trang bị cho ngư dân tàu lớn hơn,
hiện đại hơn, an toàn hơn nhưng phải gắn liền với tính hiệu quả, đảm bảo
tính bền vững. Trên tinh thần đó, mô hình thí điểm đóng tàu cá vỏ thép
cho ngư dân đã được triển khai thực hiện, cơ chế tài chính cho thí điểm
cũng đã được ban hành.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan chức năng, ngư dân để đóng các tàu vỏ thép phù hợp với
mong muốn và nguyện vọng của ngư dân, góp phần phục vụ đắc lực cho sự
nghiệp phát triển ngành đánh bắt hải sản.
Theo Tạp chí Tổng công ty công nghiệp tàu thủy