Vai trò quan trọng của VTHK
Sự kiện thu hút hút khoảng 400 đại biểu
là người đứng đầu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Trong
đó phần lớn là các đơn vị xuất nhập khẩu hàng hóa, công ty giao nhận
vẩn tải, nhà phân phối, kho vận, ngân hàng, bảo hiểm…
Đặc biệt Hội nghị đã nhận được sự quan
tâm của các Cty thương mại mặt đất, nhà ga hàng hóa, các hãng không
chuyên chở hàng hóa, nhà cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin, nhà
cung cấp các giải pháp logistics (PLs), nhà điều hành sân bay và hải
quan sân bay Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.
Theo nhiều diễn giả và các chuyên gia
nghiên cứu về logistics, thì năm 2015 sẽ là một năm kinh tế Việt Nam
bùng phát triển, sau hàng loạt sự phục hồi của một số nền kinh tế trong
khu vực và Mỹ, cũng như nền kinh tế châu Âu. Bên cạnh đó, giá dầu đang
giảm thấp cũng chính là cơ sở để năm 2015 sẽ phát triển mạnh mẽ việc mua
bán và sát nhập trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực VTHK.
Tuy nhiên, nhiều diễn giả cũng nhận định
rằng, thuận lợi càng nhiều, thì đồng nghĩa với khó khăn và sự cạnh tranh
sẽ ngày càng khốc liệt. Ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch HH Logistics VN
cho rằng, ngành HKVN mỗi năm tăng trưởng 18% trong 10 năm qua. “Cái áo
đã trở nên quá chật, nên ngành HKVN cần phải cơ cấu nhân sự, trong đó có
VTHK để đáp ứng nhu cầu cho giai đoạn khi VN đang bước vào giai đoạn 3
của Hội nhập kinh tế toàn cầu”. Ông Quang nêu nhận định.
VTHK của VN được đánh giá có nhiều tiềm năng và sẽ đạt tăng trưởng cao trong năm 2015
Còn ông Cao Đình Ngân - Đại diện cho Tập
đoàn Viettel cho rằng, nhu cầu về xã hội ở VN hiện nay đang không ngừng
gia tăng như thực phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, thương mại điện tử 2015 sẽ
tăng trưởng và đây chính là cơ hội cho các DN hoạt động trong ngành
VTHK.
“VTHK đang đóng vai trò quan trọng, góp
phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không, vì VTHK vừa
nhanh, vừa an toàn và thuận lợi. Đó cũng là những ưu điểm để khách hang
chọn lựa. Tuy nhiên, để đảm bảo và có thêm thời gian cho các cty VTHK
thu gom các gói bưu cước chuyển chậm trong ngày, thì các hãng cần phải
tăng chuyến bay đêm, thay vì áp dụng dừng lúc 9g30 như hiện nay”. Ông
Cao Đình Ngân kiến nghị.
Cần liên kết thành một chuỗi Logistics phức hợp
Với một Hãng hành không có tổng cộng 840
mới và 1330 máy bay chuyển đổi công năng, nhưng đại diện hãng Boeing -
ông Tomas Hoàng – Giám đốc marketting hàng hóa, bộ phận máy bay thương
mại của hãng Boeing chia sẻ: “Thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến
VTHK, như phi trường, thời gian, dịch vụ, phương tiện, công tác làm thủ
tục hải quan, xuất nhập khẩu, bảo hiểm hàng hóa… cần phải tạo thành và
gắn kết nên một chuỗi logistics phức hợp. Trong đó, con người chính là
giá trị duy nhất và quan trọng nhất tạo ra giá trị này“.
Cùng quan điểm với nhiều diễn giả và cũng
đánh giá cao cơ hội và tiềm năng của lĩnh vực vận tải HKVN. Tuy nhiên,
để đáp ứng nhu cầu và nâng cao sức cạnh tranh, thỉ các cơ quan chức năng
của VN nên cần hỗ trợ DN XNK trong việc kê khai và giảm thiểu những thủ
tục hành chính rườm rà. Bên cạnh đó cũng phải hỗ trợ DN cập nhật thông
tin của các nước sở tại một cách nhanh và chính xác nhất”. Ông Cyrille
Picard – Giám đốc marketting bộ phận máy bay vận tải hảng Airbus - Pháp
nêu quan điểm.
Khi Việt Nam chính thức ký kết các hiệp
định thương mại song phương, khu vực và khi các văn bản thương mại được
thông qua, dự báo lĩnh vực Hàng không sẽ phát triển nhanh chóng, nên thị
trường VTHK đang là một lợi thế và sẽ đạt tăng trưởng cao trong năm
2015 và cả trong giai đoạn tới.
Nên việc tạo ra một chuỗi logic phức hợp,
nhằm nâng cao hiệu quả trong VTHK là vô cùng cần thiết. Không chỉ nâng
cao giá trị về lợi nhuận cho DN, mà còn giúp các DN VTHK VN, đáp ứng nhu
cầu cạnh tranh với các DN trong VTHK của khu vực và trên thế giới.
Theo Công lý.