Các
ICD được thành lập và hoạt động như một nơi thông quan cho hàng hóa XNK
tại TP HCM. Cụm ICD Trường Thọ đã kết nối với tất cả các cảng biển
thuộc khu vực TP HCM và BRVT. Hoạt động khai thác tại các cảng biển góp
phần rẩt lớn giải tỏa ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển trong thời gian
qua, đồng thời giúp giảm tắc nghẽn giao thông tại TP HCM vì phương tiện
vận tải hàng hóa không phải đi ngang qua trung tâm TP (hầu hết hàng hóa
được vận chuyển bằng đường thủy từ các cảng biển như Cát Lái, Hiệp
Phước, các cảng thuộc khu vực Vũng Tàu về các ICD và ngược lại). Bên
cạnh đó, giúp giảm giá thành sản phẩm hàng hóa và giảm ô nhiễm môi
trường xung quanh, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các DN XNK VN.
Với
xu thế hiện nay, khu vực cảng biển nước sâu hoạt động và phát triển hơn
nữa, tiếp tục tạo điều kiện cho các DN XNK tiết kiệm chi phí chuyển tải
khu vực châu Á từ 100- 200 USD và rút ngắn thời gian từ 1- 2 ngày, góp
phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các DN VN đối với các quốc gia khác. Bên
cạnh đó cũng tạo sự thuận lợi trong việc luân chuyển hàng hóa xuất khẩu
từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM… ra các cảng biển đã và đang
góp phần giảm tải, tránh ách tắc cho các cảng biển nước sâu.
Cụm
cảng ICD Trường Thọ với vị trí chiến lược nằm ở Đông Bắc TP, nằm gần
các khu công nghiệp như: Bình Dương, Đồng Nai, khu vực kinh tế trọng
điểm với đặc thù hàng hóa XNK thị phần chiếm 70% lượng các ICD để trung
chuyển hàng đi các cảng biển.
Trong
những năm qua, cụm cảng ICD nói chung và ICD Tanamexco nói riêng đã và
đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong chuỗi cung ứng dịch vụ cảng
và dịch vụ XNK tạo điều kiện cho khách hàng khu vực các tỉnh Đồng Nai,
Bình Dương và các tỉnh cao nguyên sử dụng dịch vụ giúp cho các DN tiết
kiệm được chi phí vận tải. Đồng thời, thực hiện chức năng giảm tải và
tránh ùn tắc cho các cảng biển. Đặc biệt hơn nữa là đóng vai trò quan
trọng trong việc luân chuyển hàng hóa sang cảng SPCT mà vừa qua UBND TP
HCM hết sức quan tâm đầu tư nạo vét luồng Soài Rạp phục vụ cho việc khai
thác cảng phía Nam TP (trên 90% hàng hóa đến và đi của cảng SPCT được
luân chuyển từ cụm cảng ICD khu vực Trường Thọ trong đó, Tanamexco chiếm
35%).
Mặt
khác, các ICD đã đầu tư rất nhiều công sức công sức và của cải với mong
muốn mang lại công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn người lao động và
đóng nghĩa vụ thuế cho Nhà nước. Trong những năm qua cụm cảng ICD luôn
hoàn thành vượt mức nghĩa vụ thuế của Nhà nước nắm sau cao hơn năm
trước. Cụ thể, năng 2013, cụm cảng ICD khu vực 4 đóng góp ngân sách Nhà
nước thông qua hoạt động thu thuế XNK của Chi Cục Hải quan Cảng Sài Gòn
khu vực 4 là: 4.500 tỷ đồng, năm 2014 là 4.900 tỷ đồng.
Việc
thực hiện chủ trương quy hoạch di dời cụm cảng nêu trên ảnh hưởng
nghiêm trọng đến việc ách tắc cho các cảng biển, đồng thời làm mất đi
lợi thế cạnh tranh (chi phí, thời gian) của các DN XNK với các nước
trong khu vực. Đặc biệt là ảnh hưởng tiếp đến hoạt động sản xuất kinh
doanh chính của các ICD và đời sống của cán bộ công nhân viên cũng như
ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách khu vực TP HCM. Ngoài ra, việc lấy
lý do không đảm bảo an toàn giao
thông làm căn cứ quy hoạch di dời cụm cảng khu vực Trường Thọ của UBND
TP và Bộ GTVT là chưa thuyết phục do hiện nay việc khai thác vận chuyển
đường thủy kết nối các cụm cảng từ Thủ Đức tới các cảng biển vô cùng
thuận lợi đảm bảo an toàn tuyệt đối (chưa xảy ra vụ mất an toàn nào).
Hiện
nay, trên 70% hàng hóa, container được vận chuyển bằng đường thủy, góp
phần giải quyết ách tắc giao thông đường bộ, đảm bảo chủ trương kiểm
soát quá tải của Bộ GTVT mà vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết liệt
triển khai. Trong việc vận chuyển container bằng đường thủy, chi phí các
DN có thể tiết kiệm được so với vận chuyển bằng đường bộ. Cụ thể, chi
phí vận chuyển tuyến TP HCM - Vũng Tàu bằng đường bộ mất 6 triệu
đồng/chuyến nhưng nếu vận chuyển bằng đường thủy, DN chỉ tốn khoảng
900.000 đồng, tức là tiết kiệm chi phí gần 7 lần.
Từ
đó, cụm ICD Trường Thọ kiến nghị Bộ GTVT hai vấn đề: Thứ nhất, đề xuất
được duy trì hoạt động theo quy hoạch đã được Bộ phê duyệt với lý do:
Chiến lược đầu tư kinh doanh dài hạn, ảnh hưởng tới hoạt động XNK chung
của khu vực TP HCM, công ăn việc làm và đời sống của hàng ngàn gia đình
người lao động... Thứ hai, hỗ trợ DN xây dựng biện pháp quản lý an toàn
bến cảng để việc khai thác vận tải thủy đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp.