Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
Bùi Thiên Thu, để phát triển ngành vận tải biển, điều quan trọng nhất
là hiện đại hóa đội tàu. Theo tính toán từ nay đến năm 2020, phải cần ít
nhất 2 tỷ USD mới nâng cao được thị phần vận tải xuất nhập khẩu của đội
tàu Việt Nam.
Tuy nhiên, với tình hình ngân sách nhà nước khó khăn, không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước.
“Chính
phủ đã có chủ trương xã hội hóa phát triển ngành hàng hải, chúng ta có
thể kêu gọi nguồn vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp nước
ngoài.
Đặc biệt, khi cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể góp
vốn với tỷ lệ lên đến 49% sẽ thu hút nhiều nguồn lực từ nước ngoài tham
gia phát triển vận tải biển của Việt Nam,” ông Thu nhấn mạnh.
Song
song với đó, ông Bùi Thiên Thu cho rằng, bản thân doanh nghiệp cũng cần
căn cứ vào đề án, quy hoạch phát triển ngành đã được phê duyệt; trong
đó có xác định xu hướng phát triển đội tàu, loại tàu để có phương hướng
đầu tư phát triển đội tàu của doanh nghiệp cho hợp lý.
Mặt khác,
các doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp
sản xuất, xuất, nhập khẩu để chủ động tìm kiếm hợp đồng vận chuyển hàng
hóa, từng bước tạo lập hệ thống dịch vụ logistics khép kín, chuyên
nghiệp.
“Có thể nói, khâu yếu của đội tàu biển Việt Nam là cơ cấu đội tàu
chưa được hợp lý. Hiện nay chúng ta có hơn 1.800 tàu. Tuy nhiên, số
lượng tàu nhỏ, tàu hàng rời quá nhiều trong khi các tàu chuyên dụng, tàu
chở container, tàu chở dầu, khí hóa lỏng chiếm rất ít,” ông Thu phân
tích.
Ngoài ra, dù các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam rất
nhiều, với khoảng 600 doanh nghiệp, song có trên 500 doanh nghiệp thuộc
khối tư nhân và chỉ chiếm 1/4 tổng trọng tải cho thấy phần lớn doanh
nghiệp trong lĩnh vực này vẫn hoạt động manh mún, nhỏ lẻ.
Cùng
quan điểm này, ông Chu Quang Thứ, chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải cho
rằng, điểm yếu mấu chốt của ngành vận tải biển hiện nay là cách quản lý
khai thác của các doanh nghiệp chưa tốt, vấn đề kết nối, liên minh giữa
các hãng tàu, giữa hãng tàu và các chủ hàng chưa chặt chẽ cộng thêm các
tập quán thương mại làm thị phần vận chuyển hàng xuất nhập khẩu của đội
tàu Việt Nam thấp.
Một yếu tố nữa kéo theo khó khăn cho đội tàu
Việt Nam là độ tuổi trung bình của đội tàu cao, hiện khoảng 17,7 tuổi
trong khi tuổi trung bình của các đội tàu nước ngoài chỉ trên dưới 10
tuổi.
Theo thống kê, năm 2014, tổng sản lượng vận tải do đội tàu
biển Việt Nam thực hiện ước đạt 98,5 triệu tấn (135,7 tỷ T.Km) tăng
trưởng nhẹ ở mức 0,13% so với năm 2013. Hoạt động kinh doanh vận tải
biển của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và tiếp tục đối mặt với cạnh
tranh gay gắt.
Mặc dù đội tàu biển trong nước đảm nhận gần như
100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, song mới chỉ đảm đương
khoảng 10-12% thị phần vận tải hàng hóa của Việt Nam xuất, nhập khẩu qua
đường biển.
Các tàu biển Việt Nam chủ yếu hoạt động trên các
tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, chưa có tuyến chạy thẳng
sang châu Âu và Mỹ, mặc dù đây là hai thị trường xuất khẩu lớn của Việt
Nam.
Bên cạnh đó, vận tải biển nội địa đang phải đối mặt với khó khăn về
giá cước thấp, nguồn hàng khan hiếm và mất cân đối giữa hai chiều
Bắc-Nam.
Tỷ lệ thị phần vận tải hàng hóa bằng đường biển hiện
nay trong tổng sản lượng vận tải của các phương thức vận tải mới đạt gần
19%. Tỷ trọng này chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vận tải
biển.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến
và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản chiếm phần lớn là các
hàng đông lạnh do đó xuất khẩu chủ yếu là hàng container lạnh và qua
đường biển là chính.
Tuy nhiên với chi phí vận tải của Việt Nam
khá cao do chi phí dịch vụ hỗ trợ vận tải (chi phí logistics) còn cao
hơn các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore… nên
các doanh nghiệp xuất khẩu còn gặp khó khăn.
Đặc biệt thời gian
qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu còn bị các hãng tàu, đại lý các hãng
tàu nước ngoài áp một số loại phí, lệ phí mới rất cao.
Nhiều
chuyên gia trong lĩnh vực vận tải biển cho rằng, các tuyến biển xa là
thị trường cạnh tranh rất mạnh, vì vậy cần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu
để duy trì đội tàu làm trọng tâm, từng bước nâng dần hiệu quả, tạo cơ
sở để phát triển trong giai đoạn sau khi thị trường vận tải biển thế
giới phục hồi.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước cũng đang tích cực nâng cao công tác quản lý nhằm tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp.
Ông
Nghiêm Quốc Vinh, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết,
thời gian qua cảng vụ đã thực hiện thí điểm thủ tục xuất nhập cảnh và
quá cảnh cho tàu thuyền ra vào trong khu vực trên cổng thông tin điện tử
quốc gia đồng thời áp dụng hệ thống văn phòng điện tử trong việc xử lý
các văn bản đến/đi của doanh nghiệp. Điều này đã tạo điều kiện rút ngắn
thời gian làm thủ tục cho các chủ tàu ra vào các cảng.
Theo
chuyên gia Chu Quang Thứ, việc gia nhập cộng đồng kinh tế chung ASEAN
cũng như cam kết chung của Việt Nam trong WTO là cơ hội cũng như là
thách thức cho các doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.
Tuy
nhiên với năng lực của các doanh nghiệp hiện nay thì cần hết sức nỗ lực
và cố gắng, đặc biệt trong việc tìm hiểu luật pháp quốc tế cũng như các
thông lệ kinh doanh khai thác vận tải biển trong khu vực./.
Theo VIETNAM+