Đó
là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải hàng không tại
hội nghị “Hậu cần vận tải hàng không VN 2015” do Hiệp hội DN dịch vụ
logistics Việt Nam (VLA), Cục Hàng không VN (CAAV) phối hợp Cty truyền
thông Logistics Việt Nam tổ chức mới đây tại TP HCM.
VN tăng trưởng nhanh nhất khu vực
Theo
số liệu từ Cục Hàng không VN: VN hiện đang thu hút 50 hãng hàng không
quốc tế từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng sản lượng vận chuyển của
các hãng hàng không đạt mức tăng trưởng 12% giai đoạn 2010 - 2014 về
hành khách và 12,6% về hàng hóa. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng
không quốc tế (IATA), thị trường hàng không VN đứng thứ 3 thế giới về
tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không.
Tại hội thảo, ông Cyrille Picard - Giám đốc Marketing bộ phận máy bay vận tải, Airbus - Pháp nhận
định: Vận tải hàng không đang tăng mạnh mẽ trở lại trên toàn cầu, trong
đó tăng trưởng mạnh nhất là các nước đang phát triển. VN nằm trong thị
trường phân khúc này và có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Lượng
hàng hóa vận tải hàng không ở VN tăng gấp 3,5 lần từ năm 2003 đến 2014
và sự tăng trưởng GDP ổn định 6%/năm là những tiêu chí dự báo nguồn cung
cho ngành vận tải hàng không tốt nhất.
VN
có đầy đủ các yếu tố tác động đến sự phát triển của thị trường vận tải
hàng không thế giới, như: các tập đoàn nước ngoài đầu tư xây dựng nhà
máy sản xuất tại VN, nhưng hàng hóa thì được đưa đến người tiêu dùng
trên toàn thế giới. Mặt khác, hiện nay VN đang chuyển dần nền kinh tế
sản xuất công nghiệp sang sản xuất hàng hóa công nghệ cao, đó là những
sản phẩm có nhu cầu vận chuyển hàng không rất lớn. Đây là cơ hội cho
ngành vận tải hàng không.
Thử
thách của VN là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ vận tải
hàng không và cơ sở hạ tầng điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu. |
Ở
một góc nhìn khác, ông Clement Blanc - Tổng giám đốc DHL Giao nhận toàn
cầu cho biết: đang có sự dịch chuyển của các nhà đầu tư từ Trung Quốc
sang VN. Để tận dụng cơ hội này, VN cần kết hợp những điểm mạnh của Hà
Nội - TP HCM để tạo ra điểm thu hút hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài hơn
nữa. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngành vận tải hàng
không VN cần thêm máy bay nhỏ để vận chuyển hàng hóa. Khách hàng không
muốn chờ 5 - 6 ngày mới có một chuyến hàng mà họ muốn hàng hóa phải được
chuyển đi ngay, nhiều chuyên gia tại hội thảo nhận xét.
“Hãy thắt dây an toàn”
Mặc
dù VN có sự tăng trưởng cao của hoạt động vận chuyển hàng không, nhưng
sự phát triển đó cũng đặt ra nhiều thách thức: làm thế nào để VN có thể
đón đầu và đáp ứng được như cầu của sự phát triển? Ông Đỗ Xuân Quang -
Chủ tịch Hiệp hội DN Dịch vụ logistics VN trăn trở: với việc ký kết các
Hiệp định tự do thương mại, VN sẽ có cộng đồng kinh tế chung ASEAN, các
quốc gia trong khu vực sẽ trở thành thị trường chung, hàng hóa vận
chuyển tự do và hội nhập toàn cầu. Đây là cơ hội cho một bầu trời mở.
Nhưng thử thách của VN là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao phục
vụ vận tải hàng không và cơ sở hạ tầng điện tử chưa đáp ứng được nhu
cầu. Sức mạnh thương mại điện tử sẽ bùng nổ rất nhanh và trở thành nền
tảng vô cùng quan trọng trong việc kết nối chuỗi dịch vụ vận tải hàng
không. Giải pháp này phụ thuộc vào việc ban hành các chính sách từ Chính
phủ, từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước ở VN.
Ông
Nestor Scherbey, Tổng giám đốc Cty Tư vấn Hải quan Thương mại và Quản
trị rủi ro, nhận định: Khi VN tham gia các hiệp định tự do Châu Âu, Châu
Á và nhiều hiệp định thương mại khác, một thị trường rộng lớn và tự do
đang mở ra. Nền kinh tế sẽ có cơ hội phát triển và tăng trưởng GDP.
Nhưng các bạn hãy chuẩn bị “thắt dây đai an toàn” bởi vì chúng ta sắp đi
vào “cơn bão”. Trong hội nhập toàn cầu, ngành vận tải hàng không VN
đang bước vào điểm trải nghiệm về cải cách thủ tục hải quan và kèm với
đó là những khó khăn thách thức. Trong cải cách thủ tục hải quan, VN cần
ưu tiên xây dựng quy trình thủ tục hải quan điện tử và cần có sự phối
hợp chặt chẽ giữa các ngành có liên quan. Hải quan VN cần được củng cố
và thực thi các chuẩn mực chung khi tham gia “cuộc chơi”, ông Nestor
Scherbey cho biết.
Ghi
nhận những những ý kiến đóng góp xây dựng của các chuyên gia, ông Võ
Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không, cho biết, Cục Hàng không sẽ
nghiên cứu báo cáo Bộ Giao thông vận tải, ban hành những chính sách cụ
thể; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan
kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho DN.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp.