Trong giai đoạn 3 này sẽ nạo luồng Soài
Rạp (dài 54 km) sâu đến -11,5 m, đồng thời mở rộng luồng lên thành
120-160 m để luồng đón được tàu biển tải trọng 50.000 tấn đầy và trên
50.000 tấn giảm tải ra vào. Ước tính khối lượng nạo vét sẽ lên đến 20
triệu m3 đất đá các loại. Theo tính toán, dự án này có nguồn
vốn lớn, khoảng 7.900 tỉ đồng (tương đương 3,80 triệu USD). Ban quản lý
đề xuất thực hiện dự án trong giai đoạn 2017-2019.
Từ tháng 7-2014, TP.HCM đã hoàn thành nạo
vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 và lần đầu tiên đón được tàu tải trọng
50.000 tấn (giảm tải). Theo thống kê, trong sáu tháng cuối năm 2014 có
hơn 400 lượt tàu biển qua luồng, trong đó đa số là tàu tải trọng trên
30.000 tấn. Ban quản lý dự án cho hay luồng Soài Rạp có nhiều ưu điểm và
việc vét sâu, mở rộng sẽ là chìa khóa tạo ra sự phát triển cho khu đô
thị cảng Hiệp Phước, đảm bảo mục tiêu cụm cảng TP đạt sản lượng 100
triệu tấn/năm giai đoạn 2015 và khoảng 150 triệu tấn vào năm 2020, góp
phần phát triển kinh tế TP và khu vực.
Theo phapluattp.vn