Nhưng thực chất, FLIP không phải là một
con tàu mặc dù các nhà nghiên cứu sống và làm việc trên nó nhiều tuần
khi họ tiến hành nghiên cứu hải dương. Nó thật ra là một cái phao chuyên
ngành cực lớn.
Điều khác thường duy nhất về con tàu phai này là nó có thể bật từ phương nằm ngang sang phương thẳng đứng.
FLIP
dài 108m với các phòng ở phía trước và phần thân dài rỗng ở phía sau.
Khi phần đầu được bơm đầy không khí, tàu nổi ở hướng nằm ngang. Nhưng
khi phần "cán" được bơm khoảng 700 tấn nước biển, phần đầu từ từ bênh
lên và nổi lên khỏi mặt nước theo phương thẳng đứng.
Khi nổi
đứng, nước bơm vào lấy từ biển sâu nên không gây tròng trành cũng như
khiến FLIP đứng vững, không bị sóng trên mặt biển tác động.
Thiết
kế này cho phép các nhà nghiên cứu đo đạc âm thanh, nghiên cứu khí
tượng, vật lý hải dương học và tương tác không khí-biển.
Khi
nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thành, khí nén được bơm vào để dồn bớt nước
biển ra ngoài và tàu trở về vị trí nằm ngang để có thể di chuyển đến địa
điểm nghiên cứu mới. Toàn bộ quá trình lật mất 28 phút.
Trong
quá trình tàu lật, tất cả mọi người phải đứng ra ngoài boong. Khi FLIP
xoay, sàn tàu trở thành vách ngăn cũng như ngược lại vách ngăn trở thành
sàn tàu. Hầu hết các phòng đều có 2 cánh cửa để thích ứng với hai trạng
thái của tàu.
Một số trang thiết bị nội thất khác được thiết kế có thể xoay theo chuyển động của tàu như bếp, bồn cầu, giường,...
FLIP
được hai nhà khoa học TS Fred Fisher và Fred Spiess tạo ra vào năm
1962. Họ phát minh ra con tàu này vì họ cần một nơi yên tĩnh và ổn định
hơn so với một con tàu nghiên cứu thông thường để nghiên cứu sóng âm
thanh hoạt động dưới nước ra sao. Những con tàu thông thường dập dờn lên
xuống hay lắc lư chao đảo hai bên theo những con sóng không thích hợp
cho việc nghiên cứu này.