Chi phí tài chính thành áp lực
Với
hệ số nợ/ tài sản lớn, hiển nhiên, cái giá phải trả cho ‘đòn bẩy tài
chính’ là chi phí lãi. Trong điều kiện kinh tế trong nước, thế giới khó
khăn từ cuối năm 2008 trở lại đây, Tỷ suất sinh lời trên tài sản ROA
(return on asset) của doanh nghiệp thấp hơn lãi suất vay vốn, chi phí
lãi vay trở thành áp lực lớn cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có khi
oằn lưng gánh chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay và chênh
lệch tỷ giá) hàng trăm tỷ đồng khiến lợi nhuận ròng teo tóp lại.
Những
doanh nghiệp đầu ngành vận tải biển niêm yết như VOS, VFR, VSP, VST đều
lần lượt báo lỗ quý III/2011. Trong quý này, VOS phải trả hơn 61 tỷ
đồng chi phí tài chính, VFR 16,6 tỷ đồng, VSP trả 53,4 tỷ đồng và VST
phải trả 59,13 tỷ đồng. Đây là quý thứ 4 liên tiếp VSP lỗ ròng.
Bán tài sản cơ cấu nợ
Bán
tài sản để cơ cấu nợ là một lựa chọn ''không ai bảo ai'' nhưng các
doanh nghiệp vận tải biển đang áp dụng. EPS 4 quý gần nhất của VOS chưa
đầy 1.000 đồng, vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng nhưng 2 quý đầu năm đạt chưa
đầy 6 tỷ đồng lãi và quý III lỗ 51,74 tỷ đồng. Tháng 10 và tháng 11, VOS
liên tục chào bán 2 tàu là tàu chở dầu và tàu Sông Tiền. Lãi, lỗ từ đợt
cơ cấu lại tàu hiện công ty chưa công bố, tuy nhiên, hầu hết đội tàu
VOS dùng chính sách khấu hao nhanh, ngoài ra, việc trượt giá của đóng
tàu mới có thể khiến hoạt động thanh lý tàu của công ty diễn ra suôn sẻ.
Hoạt động này nhiều khả năng sẽ mang lại cho công ty khoản lợi nhuận
khác lớn và điều quan trọng hơn, có nguồn tiền trả nợ để giảm bớt áp lực
lãi vay.
VST cũng có động thái cơ cấu lại tài sản. Cuối năm
2010, VST đã bán tàu Phương Đông 2 và trong quý II/2011 đã bán tàu
Phương Đông 1, quý III bán tàu Phương Đông 3. Dù hoạt động thanh lý tài
sản này đã mang lại cho công ty khoản lợi nhuận khác khá lớn 53,88 tỷ
đồng nhung do chi phí tài chính hơn 59,13 tỷ đồng nên VST không thoát lỗ
quý III.
VNA cũng lên kế hoạch cơ cấu lại đội tàu từ đầu năm
2011. Ngay từ ĐHCĐ, VNA đã dự kiến đầu tư từ 47,5-52,5 triệu USD để mua
và đóng mới tàu, bán 3 tàu già khai thác không hiệu quả. Tàu Chương
Dương, Hà Giang, Hưng Yên đã được công ty bán trong năm 2011 và thông
tin trên đã được công ty công bố. Tuy nhiên, việc mua, đóng mới tàu theo
nghị quyết thì chưa có thông tin.
Chậm hơn, VOS, VST, VNA, ngày
28/10 vừa qua, VFR mới thống nhất chủ trương tái cơ cấu đội tàu, thanh
lý những tàu cũ, tàu kinh doanh kém hiệu quả.
Theo Baomoi