TIN THỊ TRƯỜNG Dấu chấm hết cho Indochina Airlines? Chỉ
chờ Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định cuối cùng, hãng hàng không Đông
Dương (Indochina Airlines) của nhạc sỹ Hà Dũng sẽ chính thức bị xóa sổ. Ông
Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam)
cho rằng: sau một thời gian dài không có khả năng hoạt động theo giấy
phép kinh doanh, Indochina Airlines chắc chắn sẽbị khai tử.
Ông
Cường còn cho hay, gần đây các văn bản của Cục yêu cầu hãng hàng không
này báo cáo về tình hình hoạt động đều không được hồi đáp. Các lãnh đạo
của Indochina Airlines cũng không thể liên lạc được.
Thêm vào đó,
theo quy định của pháp luật sau 24 tháng kể từ khi đi vào khai thác,
Indochina Airlines sẽ phải có chứng chỉ nhà khai thác hàng không (AOC).
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, hãng vẫn chưa đạt được yêu cầu này.
Do
vậy, việc rút giấy phép đối với Indochina Airlines chỉ là thủ tục cuối
cùng, vì thương quyền vận chuyển, giấy phép bay của hãng đều đã bị rút.
Từ ngày 31/10/2009, hãng cũng đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương
mại…, nên sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.
Cục
Hàng không cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về hiện
trạng của Indochina Airlines và nhận định rằng hãng này rất khó có khả
năng tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đến
thời điểm này vẫn chưa ra quyết định cuối cùng.
Indochina
Airlines là hãng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào ngày
30/5/2008. Đến ngày 25/11/2008, hãng này đã thực hiện chuyến bay thương
mại đầu tiên.
Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng
ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM -
Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng
khách sụt giảm, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay
và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ còn 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm
2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với
một chiếc máy bay.
Sau tròn một năm hoạt động, cuối tháng 11/2009, Indochina Airlines đã phải trảlại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng.
Liên
quan đến khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác cung ứng xăng
dầu, suất ăn, đại lý… ông Cường cho rằng sẽ phải giải quyết theo con
đường tòa án.
Mới đây, tại Tp.HCM, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã
chính thức khởi kiện Indochina Airlines lên tòa án để đòi khoản nợ có
giá trị tới 1,3 triệu USD
Theo TTO Các tin khác |
|
|
Quảng cáo |
|
 | |
|
|
|
|
|