Một
bài viết ngắn, tôi không có tham vọng phản ánh được hết tất cả mọi nỗ
lực ở các đơn vị, mà chỉ xin lẩy lên những cố gắng ở một đơn vị, xét về
thứ bậc chỉ là hàng cháu, nhưng lại có đến 2 sản phẩm đóng góp vào chiến
dịch bàn giao 60 con tàu của toàn Tập đoàn trong năm nay. Đó là Công ty
TNHH Một thành viên Đóng tàu Bình Triệu – thành viên của Công ty TNHH
một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn.

Tôi
đến với Đóng tàu Bình Triệu vào trung tuần tháng 9, ngay sau ngày công
ty vừa làm lễ lên ky đôi tàu khách. Đây là đôi tàu các anh vừa ký được
hợp đồng đóng mới vào giữa quý III, chứ không phải đôi tàu cỡ trung, một
chiếc đã hạ thủy, chiếc còn lại đang hoàn thiện những công việc trên bờ
cuối cùng, vài tuần nữa sẽ về với sông nước. Đôi tàu này mới là đôi tàu
nằm trong kế hoạch bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2011. Đứng bên con
tàu RV.KATHA PANDAW hạ thủy trước đó vài ngày, được kéo vào con rạch
nằm sát bên mặt bằng nhà máy để trang trí nội thất, những người thợ đang
cần mẫn với những công việc của mình, đòi hỏi ai tham gia thi công cũng
phải có đức tính kiên trì, tỉ mỉ, Giám đốc Đóng tàu Bình Triệu Nguyễn
Chung Anh cho tôi biết, con tàu RV. KATHA.PANDAW là con tàu khách cao
cấp, sau khi đưa vào sử dụng, nó sẽ được chủ đầu tư khai thác du lịch
trên các tuyến đường sông. Tôi hỏi anh, đơn vị du lịch nào của nước mình
đã đặt các anh đóng đôi tàu này? Giám đốc Nguyễn Chung Anh tự hào bộc
bạch: người có tiền bạc bỏ ra thuê các anh đóng con tàu này ở tận vương
quốc Anh xa xôi kia, có nghĩa là các anh đang thi công tàu xuất khẩu,
chứ không phải tàu đóng cho chủ đầu tư trong nước. Qua trò chuyện, tôi
nắm bắt được, lúc đầu ông chủ người Anh chỉ đặt Đóng tàu Bình Triệu đóng
mới một con tàu khách RV.KATHA.PANDAW, sau đó khi hàng ngày giám sát,
kiểm tra thấy Đóng tàu Bình Triệu làm tốt nên họ tiến hành ký hợp đồng
đóng thêm chiếc nữa cùng chủng loại, thế mới có một chiếc đậu ở đây và
một chiếc còn nằm trên giá đỡ y chang nhau. Theo tiến độ đã vạch, con
tàu thứ nhất này sẽ bàn giao cho chủ đầu tư vào ngày 15 tháng 11. Còn
chiếc thứ hai, mấy ngày nữa hạ thuỷ sẽ bàn giao và ngày 15 tháng 12. Để
đáp ứng được đòi hỏi ấy, hiện nay Đóng tàu Bình Triệu đã và đang đề ra
nhiều giải pháp cải tiến năng suất lao động, chăm lo đời sống cán bộ,
công nhân để họ toàn tâm, toàn lực vì nhiệm vụ được giao của mình.

Trước
khi làm việc với giám đốc Nguyễn Chung Anh, tôi đã gặp gỡ phó giám đốc
phụ trách thi công, kỹ thuật Nguyễn Bích Thuỷ, người phụ nữ tôi đã nhiều
lần giới thiệu trên Tạp chí Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Rất phấn
khởi, chị Thuỷ nói với tôi, với việc mới đặt ky thêm hai con tàu khách
ngày 12-9, từ nay đến cuối năm 2011, Đóng tàu Bình Triệu yên tâm với
công ăn việc làm cho người lao động. Khi tôi đưa ra câu hỏi: “Dường như
Đóng tàu Bình Triệu chẳng mấy khi đói việc làm, ngay cả khi ngành đóng
tàu đang gặp nhiều khó khăn, trắc trở”? Người phụ nữ vẫn gắn bó với
nghiệp tàu thủy bao năm nay nay khiêm tốn đáp: “Nhà báo cứ khen vậy, chứ
thực tình đóng tàu Bình Triệu cũng nhiều lúc lao đao. Con tàu này sắp
hạ thuỷ, bàn giao mà chưa ký được sản phẩm tiếp theo, ban lãnh đạo Công
ty cũng lo lắm và phải đôn đáo tìm hợp đồng mới. May mắn, với thương
hiệu ngày càng tốt đẹp của mình, Đóng tàu Bình Triệu vượt qua gian khó,
ngày càng ổn định vững vàng hơn…

Còn
nhớ, tiền thân của Đóng tàu Bình Triệu bây giờ là ụ Sao Mai, chuyên sửa
chữa các loại phương tiện vận tải đường sông. Tiến lên đóng mới sà
lan... Từ ngày về với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam,
mới triển khai đóng mới tàu sông chờ hàng rời, tàu sông chở Container…
Bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ 21 đã đủ tay nghề đóng mới tàu
khách cao cấp, mà đóng cho chủ đầu tư nước ngoài mới ngoạn mục chứ… Điều
ấy chứng tỏ, Đóng tàu Bình Triệu đã xây dựng được cho mình bước đi
thích hợp để phát triển ổn định, bền vững. Với việc phải hoàn thành hai
con tàu khách cao cấp trong chiến dịch bàn giao gần 60 con tàu của Tập
đoàn, tháng 9 này và những tháng tiếp theo mỗi ngày làm việc là một ngày
thi đua sôi nổi. Họ hoạt động hết công suất, thì với mặt bằng gần một
ha, cộng với trên dưới 100 con người cần cù, yêu công việc họ còn sản
sinh ra nhiều loại phương tiện vận tải sông, biển hiện đại hơn…
Phạm Minh Dũng -Tạp chí Vinashin