Lễ hạ thủy một con tàu xuất khẩu tại SSIC
Hàng
loạt các loại phương tiện vận tải thủy đóng cho chủ đầu tư cả trong và
ngoài nước được khai sinh ra ở Hạ Long - Quảng Ninh, Nam Triệu, Bạch
Đằng - Hải Phòng, Cam Ranh - Khánh Hòa, CNTT Sài Gòn, Saigon Shipmarin -
Sài Gòn… vượt xa tầm khao khát bây lâu nay. Với bài viết nhỏ này, tôi
không có tham vọng phác thảo hết sự lớn mạnh cả về chiều rộng, bề sâu ở
tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong Nam ngoài Bắc, mà chỉ
xin lẩy lên sự lớn mạnh từng ngày, khẳng định vị thế của mình ở một số
đơn vị từ Khánh Hòa trở vào Sài Gòn, địa bàn tôi được phân công theo
dõi, viết bài kể từ ngày về làm việc tại Tạp chí Công nghiệp tàu thủy
Việt Nam.
Đơn
vị đầu tiên tôi muốn nói chính là Công nghiệp tàu thủy Cam Ranh (khởi
nguồn là một đơn vị của CNTT Nha Trang, nhưng với năng lực của mình,
CNTT Cam Ranh đã nhanh chóng được nâng cấp thành công ty con của Tập
đoàn).
Một
đóng tàu Cam Ranh được đầu tư thích đáng tọa lạc trên vùng đất cỗi cằn
ven biển, vụt vươn mình bật dậy tiềm năng, lớn lên như thổi mỗi ngày… ở
vào thời điểm hiện tại - tháng 10 năm 2011 này - Đóng tàu Cam Ranh dư
thừa năng lực sản sinh ra những phương tiện vận tải thủy có trọng tải
vài ba chục ngàn tấn. Ngắm nhìn mặt bằng rộng mênh mông, lội bộ cả tiếng
đồng hồ không hết, nhà xưởng dọc ngang cao lớn lồng lộng, đà triền sừng
sững chắn ngang tầm mắt, đủ loại cần cẩu lớn nhỏ nằm rải rác khắp nới…
Tôi bất giác nghĩ suy, liên tưởng, dù kinh tế thị trường rộng mở, nhiều
thành phần cùng tham gia, nhưng chả cón nhà đầu tư cá nhân nào gom đủ
vốn, vắt hầu bao ra đầu tư xây dựng một cơ ngơi công nghiệp nặng lớn lao
như thế. Bởi họ tính toán, đầu tư vào ngành Công nghiệp tàu thủy đâu
phải bỏ tiền ra buổi sáng, buổi chiều đã sờ được lãi lời, hôm nay dốc
vốn ngày mai đã hạch toán lợi nhuận. Chỉ có doanh nghiệp nhà nước, định
hướng phát triển dài xa, nằm trong chiến lược kinh tế biển của Đảng và
Nhà nước mới đủ sức gây dựng ngành công nghiệp tàu thủy, nhanh chóng
vươn lên sánh ngang tầm những cường quốc có bề dày đóng mới phương tiện
vận tải biển lâu đời…

Sửa chữa tàu ở Saigon Shipmarin
Từ thành phố biển Nha Trang xuôi vào phương Nam
gần 450km là đến với thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất
của cả nước. Tại đây có đến 4 đơn vị thành viên của Tập đoàn đóng quân.
Đó là Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC), Công ty đóng tàu và
Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin), Công ty đóng tàu 76 và
Công ty thiết kế - đóng tàu miền Nam. Hơn 10 năm ấy, cả 4 đơn vị này lớn
lên rất nhiều, tạo dựng được chỗ đứng vững chắc không chỉ ở các tỉnh
phía Nam,
mà còn vươn ra thương trường quốc tế. Chả thế mà SSIC đã đóng mới nhiều
loại tàu cho Nhật Bản, Đan Mạch. Saigon Shipmarin, một đơn vị khởi
nghiệp là sửa chửa phương tiện vận tải thủy là chính, trong năm nay cũng
đã bàn giao cho đối tác Nhật Bản đôi tàu chuyên chở hàng khô trọng tải
6.500 DWT… Tôi không thể đưa ra hết những nỗ lực, cố gắng, quy mô cơ sở
hạ tầng… của cả bốn đơn vị đã đầu tư để làm ra những con tàu trong một
bài báo, mà chỉ xin gửi đến quý vị độc giả một số ghi nhận của mình về
SSIC, đơn vị hiện nay đang là người lính tiên phong trong lĩnh vực đóng
mới ở các tỉnh phía Nam. Từ đóng mới chiếc tàu biển đúng nghĩa tàu biển
trọng tải 4.000 DWT đầu tiên, được bàn giao cho chủ đầu tư vào đầu năm
2005 đến nay, SSIC đã đóng mới nhiều seri tàu trọng tải từ 6.500 DWT đến
11.000 DWT cho cả khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt bàn giao
được nhưng con tàu vượt tiến độ đã ký, được chủ đầu tư hân hoan móc hầu
bao ra thưởng và hứa hẹn sẽ còn quay trở lại để đóng những con tàu khác
nữa.

Thi công tàu chở hàng khô và chở gỗ 6.800 tấn tại SSIC
Cứ
mỗi lần đặt bút viết về SSIC, điều đầu tiên tôi nghĩ đến, đây là một
đơn vị làm ăn căn cơ, bài bản, hiệu quả. Lúc thăng cũng như khi trầm, họ
luôn luôn khẳng định được bản lĩnh của mình, biết cách vượt qua mọi khó
khăn để cập bến bờ vui một cách ngoạn mục. Đi dọc đi ngang mặt bằng sản
xuất kinh doanh của SSIC giữa những ngày công việc ắp đầy, quan sát kỹ
càng, tôi cảm nhận được người lao động nơi này từ cán đến quân đã đều
rất thiện nghệ, bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý nhất để tăng năng suất
lao động. Song song, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến công nghệ
cũng được lãnh đạo nơi này dày công vun đắp… chính vì vậy, cũng một con
tàu cùng trọng tải, cùng thông số kỹ thuật, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn
(SSIC) bao giờ cũng làm nhanh gọn, đẹp, bền được chủ tàu và đăng kiểm
đánh giá cao. Khách hàng tìm đến với SSIC là lẽ đương nhiên thôi. Tháng
11 năm 2011 này, SSIC sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tôi tin rằng với
tuổi 20 đầy sung sức, khát khao, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn sẽ có
nhiều bước tiến dài xa trong năm tháng tới.

Một sản phẩm mới của Đóng tàu Nha Trang
Hơn
10 năm ấy, nếu tính toán chi ly cũng mới có 4000 ngày thôi, sự lớn mạnh
của các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy chúng ta nói
chung và những đơn vị đóng quân ở các tỉnh miền Trung, miền Nam nói
riêng là một điều mà dòng đời dù khắt khe đến mấy soi vào cũng phải tấm
tắc ngợi khen. Cũng như một con người, những vấp váp trong quá trình lớn
lên mấy ai tránh khỏi, điều quan trọng chúng ta biết rút ra bài học,
tiếp tục vững bước tiếp vững vàng, chín chắn hơn. Cùng nhịp đập tái cơ
cấu lại để phát huy hết năng lực của mình, các đơn vị thành viên của Tập
đoàn Vinashin tại miền Trung, và miền Nam trong suốt một năm qua đã và
đang vượt qua chính mình, hướng tới bến bờ bình yên, hạnh phúc…
Phạm Bình Nam