Tiếng Việt | English
  Giá sắt thép
K.Thước T.Chuẩn kg/tấm Giá bán(kg)
14x2000x6000 thép tấm 13400
20x2000x6000 SS400 13050
Xem giá tất cả
  Giá vàng
LoạiMuaBán
ĐVT: Triệu đồng/lượng
Nguồn: Sacombank
  BC thường niên BC tài chính
Biên bản họp ĐHCĐ thường niên năm 2015
CHƯƠNG TRÌNH HỌP ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN
Báo cáo tài chính năm 2013 (đã được kiểm tóan)
Báo cáo tài chính năm 2012
Liên kết website
 
TIN THỊ TRƯỜNG

10 năm ấy

Đa phần các đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin - có trụ sở chính đóng tại các tỉnh miền Trung và miền Nam đều gia nhập Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủ Việt Nam (tiền thân của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam hiện nay) ngay từ đợt đầu tiên. Đơn vị gia nhập trước, đơn vị vào sau cũng chỉ hơn kém nhau một vài năm.
                             Lễ hạ thủy một con tàu xuất khẩu tại SSIC
Hàng loạt các loại phương tiện vận tải thủy đóng cho chủ đầu tư cả trong và ngoài nước được khai sinh ra ở Hạ Long - Quảng Ninh, Nam Triệu, Bạch Đằng - Hải Phòng, Cam Ranh - Khánh Hòa, CNTT Sài Gòn, Saigon Shipmarin - Sài Gòn… vượt xa tầm khao khát bây lâu nay. Với bài viết nhỏ này, tôi không có tham vọng phác thảo hết sự lớn mạnh cả về chiều rộng, bề sâu ở tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong Nam ngoài Bắc, mà chỉ xin lẩy lên sự lớn mạnh từng ngày, khẳng định vị thế của mình ở một số đơn vị từ Khánh Hòa trở vào Sài Gòn, địa bàn tôi được phân công theo dõi, viết bài kể từ ngày về làm việc tại Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Đơn vị đầu tiên tôi muốn nói chính là Công nghiệp tàu thủy Cam Ranh (khởi nguồn là một đơn vị của CNTT Nha Trang, nhưng với năng lực của mình, CNTT Cam Ranh đã nhanh chóng được nâng cấp thành công ty con của Tập đoàn).

Một đóng tàu Cam Ranh được đầu tư thích đáng tọa lạc trên vùng đất cỗi cằn ven biển, vụt vươn mình bật dậy tiềm năng, lớn lên như thổi mỗi ngày… ở vào thời điểm hiện tại - tháng 10 năm 2011 này - Đóng tàu Cam Ranh dư thừa năng lực sản sinh ra những phương tiện vận tải thủy có trọng tải vài ba chục ngàn tấn. Ngắm nhìn mặt bằng rộng mênh mông, lội bộ cả tiếng đồng hồ không hết, nhà xưởng dọc ngang cao lớn lồng lộng, đà triền sừng sững chắn ngang tầm mắt, đủ loại cần cẩu lớn nhỏ nằm rải rác khắp nới… Tôi bất giác nghĩ suy, liên tưởng, dù kinh tế thị trường rộng mở, nhiều thành phần cùng tham gia, nhưng chả cón nhà đầu tư cá nhân nào gom đủ vốn, vắt hầu bao ra đầu tư xây dựng một cơ ngơi công nghiệp nặng lớn lao như thế. Bởi họ tính toán, đầu tư vào ngành Công nghiệp tàu thủy đâu phải bỏ tiền ra buổi sáng, buổi chiều đã sờ được lãi lời, hôm nay dốc vốn ngày mai đã hạch toán lợi nhuận. Chỉ có doanh nghiệp nhà nước, định hướng phát triển dài xa, nằm trong chiến lược kinh tế biển của Đảng và Nhà nước mới đủ sức gây dựng ngành công nghiệp tàu thủy, nhanh chóng vươn lên sánh ngang tầm những cường quốc có bề dày đóng mới phương tiện vận tải biển lâu đời…
                                 Sửa chữa tàu ở Saigon Shipmarin
Từ thành phố biển Nha Trang xuôi vào phương Nam gần 450km là đến với thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Tại đây có đến 4 đơn vị thành viên của Tập đoàn đóng quân. Đó là Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC), Công ty đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin), Công ty đóng tàu 76 và Công ty thiết kế - đóng tàu miền Nam. Hơn 10 năm ấy, cả 4 đơn vị này lớn lên rất nhiều, tạo dựng được chỗ đứng vững chắc không chỉ ở các tỉnh phía Nam, mà còn vươn ra thương trường quốc tế. Chả thế mà SSIC đã đóng mới nhiều loại tàu cho Nhật Bản, Đan Mạch. Saigon Shipmarin, một đơn vị khởi nghiệp là sửa chửa phương tiện vận tải thủy là chính, trong năm nay cũng đã bàn giao cho đối tác Nhật Bản đôi tàu chuyên chở hàng khô trọng tải 6.500 DWT… Tôi không thể đưa ra hết những nỗ lực, cố gắng, quy mô cơ sở hạ tầng… của cả bốn đơn vị đã đầu tư để làm ra những con tàu trong một bài báo, mà chỉ xin gửi đến quý vị độc giả một số ghi nhận của mình về SSIC, đơn vị hiện nay đang là người lính tiên phong trong lĩnh vực đóng mới ở các tỉnh phía Nam. Từ đóng mới chiếc tàu biển đúng nghĩa tàu biển trọng tải 4.000 DWT đầu tiên, được bàn giao cho chủ đầu tư vào đầu năm 2005 đến nay, SSIC đã đóng mới nhiều seri tàu trọng tải từ 6.500 DWT đến 11.000 DWT cho cả khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt bàn giao được nhưng con tàu vượt tiến độ đã ký, được chủ đầu tư hân hoan móc hầu bao ra thưởng và hứa hẹn sẽ còn quay trở lại để đóng những con tàu khác nữa.
                    Thi công tàu chở hàng khô và chở gỗ 6.800 tấn tại SSIC
Cứ mỗi lần đặt bút viết về SSIC, điều đầu tiên tôi nghĩ đến, đây là một đơn vị làm ăn căn cơ, bài bản, hiệu quả. Lúc thăng cũng như khi trầm, họ luôn luôn khẳng định được bản lĩnh của mình, biết cách vượt qua mọi khó khăn để cập bến bờ vui một cách ngoạn mục. Đi dọc đi ngang mặt bằng sản xuất kinh doanh của SSIC giữa những ngày công việc ắp đầy, quan sát kỹ càng, tôi cảm nhận được người lao động nơi này từ cán đến quân đã đều rất thiện nghệ, bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý nhất để tăng năng suất lao động. Song song, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến công nghệ cũng được lãnh đạo nơi này dày công vun đắp… chính vì vậy, cũng một con tàu cùng trọng tải, cùng thông số kỹ thuật, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) bao giờ cũng làm nhanh gọn, đẹp, bền được chủ tàu và đăng kiểm đánh giá cao. Khách hàng tìm đến với SSIC là lẽ đương nhiên thôi. Tháng 11 năm 2011 này, SSIC sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tôi tin rằng với tuổi 20 đầy sung sức, khát khao, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn sẽ có nhiều bước tiến dài xa trong năm tháng tới.
                           Một sản phẩm mới của Đóng tàu Nha Trang

Hơn 10 năm ấy, nếu tính toán chi ly cũng mới có 4000 ngày thôi, sự lớn mạnh của các đơn vị thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy chúng ta nói chung và những đơn vị đóng quân ở các tỉnh miền Trung, miền Nam nói riêng là một điều mà dòng đời dù khắt khe đến mấy soi vào cũng phải tấm tắc ngợi khen. Cũng như một con người, những vấp váp trong quá trình lớn lên mấy ai tránh khỏi, điều quan trọng chúng ta biết rút ra bài học, tiếp tục vững bước tiếp vững vàng, chín chắn hơn. Cùng nhịp đập tái cơ cấu lại để phát huy hết năng lực của mình, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Vinashin tại miền Trung, và miền Nam trong suốt một năm qua đã và đang vượt qua chính mình, hướng tới bến bờ bình yên, hạnh phúc…

Phạm Bình Nam

Các tin khác
  Quảng cáo