TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTIC, ĐÓNG MỚI, SỬA CHỮA Hội thảo quốc tế phát triển Cảng biển và hệ thống giao thông hậu phương Ngày
24/11/2011, tại TP. Hồ Chí Minh, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.
Hồ Chí Minh đã kết hợp với Học viện Kinh tế Vận tải biển & Logistics
(ISL) và Đại học Bremen (Đức), tổ chức Hội thảo mang tên: “Phát triển
cảng biển và hệ thống giao thông hậu phương”. Hội
thảo nằm trong khuôn khổ dự án: “Nghiên cứu cải tiến hiệu quả môi
trường và năng lượng thông qua việc quản lý bền vững quá trình sản xuất
và hoạt động logistics” do Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức tài trợ.
Tham
gia Hội thảo, Tiến sĩ Hồ Thị Thu Hòa – Giảng viên khoa Kinh tế Vận Tải
trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã trình bày về vấn
đề: “Nâng cao hiệu quả logistics để giảm chi phí logistics – trường hợp
của Việt Nam”. Con số chi phí logistics của Việt Nam mà bà Hòa đưa ra
hiện nay là rất cao, chiếm tới 25% GDP, cao hơn Trung Quốc (22.3%), Nhật
Bản (11%), USA (10.1%), và EU (7.15%),… và chiếm khoảng 30 – 40 giá
thành sản phẩm thay vì chỉ có 15% như các quốc gia khác. Chính điều này
đã làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Theo bà Hòa, để hiệu quả của ngành logistics Việt Nam được tối ưu, tất
cả các ngành, các cấp phải cùng với các doanh nghiệp logistics đẩy mạnh
và nâng cao hơn nữa hệ thống cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, thủ tục hải
quan, công nghệ,… Nếu làm được điều này, Việt Nam sẽ không đánh mất đi những cơ hội có được từ sự hội nhập kinh tế toàn cầu.
Tại
Hội thảo, Giáo sư – Tiến sĩ Hans Dietrich Haasis – Chủ tịch Viện ISL
cũng đã có bài trình bày về: “Hiệu quả và hiệu suất của nhóm cảng Bắc
Âu”. Theo Giáo sư – Tiến sĩ Hans Dietrich Haasis, thì nhóm cảng Bắc Âu
đang là nhóm cảng có năng lực rất lớn với hệ thống kết nối mang lại hiệu
quả kinh tế cao. Trong đó phải kể đến hệ thống các cảng như: Hamburg, Bremen, Rotterdam, Felixstowe, Le Havre, Genoa, Koper, Algeciras – La Linea,
Marsaxlokk,... Mở rộng vấn đề, Giáo sư – Tiến sĩ Hans Dietrich Haasis
cho biết, các yếu tố tạo nên thành công của cảng là vị trí địa lý thuận
lợi, thị phần khu vực, thị phần chuyển tải, kết nối hậu phương, trình độ
logistics và dịch vụ, cấu trúc và kích cỡ thị trường,… Nguồn: Vietnamshipper
Các tin khác |
|
|
Quảng cáo |
|
| |
|
|
|
|
|