Chính
trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang cố gắng bình ổn, tổng sản
phẩm quốc nội (GDP) Châu Mỹ Latin lại đang tăng trưởng nhanh hơn thế
giới với tốc độ bình quân 5% một năm, trong khi tầng lớp trung lưu trong
khu vực dự kiến sẽ tăng 75% trong vòng 20 năm tới.
Lưu
thông hàng không Châu Mỹ Latin sẽ tiếp bước với mức tăng trưởng hơn 6%
một năm trong vòng 20 năm tới, tốc độ tăng trưởng lớn thứ nhì thế giới,
dưới Trung Đông và trên Châu Á-Thái Bình Dương. Xét tổng cộng, lưu lượng
hàng không trong khu vực được kỳ vọng sẽ tăng gấp ba trong 20 năm tới.
Lưu lượng hàng không nội địa trong khu vực Châu Mỹ Latin được dự báo sẽ
tăng 6,6% trong vòng 10 năm tới, nhanh hơn tốc độ trung bình 5,4% của
thế giới. Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn sẽ là những thị trường bay đường dài
quan trọng nhất đối với Mỹ Latin và được dự kiến sẽ chiếm 31% và 25% thị
phần tương ứng vào năm 2030, trong khi lưu lượng hàng không liên khu
vực và nội địa có thị phần thống trị với 35%.
Rafael
Alonso, Phó Chủ tịch điều hành Airbus khu vực Mỹ Latin và Caribe cho
biết “Ngành hàng không Châu Mỹ Latin đã bùng nổ trong năm năm trở lại
đây và lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tăng trưởng kinh tế đang tạo đà phát
triển cho một tầng lớp du khách trung lưu mới. Khu vực này cũng đang
thiết lập những chuẩn mực toàn cầu với việc khai thác một số loại máy
bay tân tiến nhất thế giới và thân thiện với môi trường thông qua các nỗ
lực sử dụng nhiên liệu sinh học khả thi về mặt tài chính và bền vững
với môi trường.”
Đến nay, đã có một số dự báo thị trường tại Brazil, Mexico và Columbia. Các điểm đáng lưu ý gồm có:
· Brazil, thị
trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Airbus tại Châu Mỹ Latin,
sẽ cần thêm 701 máy bay hành khách mới có sức chứa trên 100 ghế, trong
khoảng thời gian từ bây giờ đến năm 2030. Con số này bao gồm 501 máy bay
một lối đi, 174 máy bay hai lối đi và 26 máy bay cỡ siêu lớn có tổng
trị giá khoảng 82 tỉ USD. Trong thập niên trước, du lịch đường không nôi
địa và quốc tế của Brazil đã tăng hơn gấp đôi, và trong vòng 20 năm tới
GDP cũng tăng trưởng chóng mặt với mức 144%, cao hơn 20% so với mức
trung bình trong khu vực.
· Mexico
sẽ cần 412 máy bay hành khách mới, loại trên 100 chỗ từ nay đến năm
2030. Trong số này sẽ gồm 371 máy bay một lối đi và 41 máy bay hai lối
đi, với giá thị trường dự đoán khoảng 30.5 tỷ USD. Được xem là một trong
những thủ đô lớn nhất trên thế giới dựa trên mật độ tăng trưởng dân số,
lượng lưu thông quốc tế đến và đi từ thành phố Mexico tăng gần 90 phần trăm trong thập kỷ qua.
· Columbia
sẽ cần 135 máy bay hành khách mới, sức chứa trên 100 ghế từ nay đến năm
2030, gồm 102 máy bay một lối đi và 22 máy bay hai lối đi với giá trị
ước tính là 13.7 tỷ USD. Lưu thông hàng không nội địa của Columbia tăng gần 80 phần trăm trong vòng 10 năm qua và lưu thông quốc tế đến và đi từ Columbia
tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2003-2011. Đội máy bay trên 100 chỗ
của Colombia cũng là một trong những đội bay trẻ nhất thế giới với độ
tuổi trung bình trẻ hơn đội bay của các nước Châu Mỹ-La Tinh khác và độ
tuổi trung bình thế giới từ 4 đến 6 năm.
Dự báo cho Chile và Argentina sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.
Với
hơn 600 máy bay được bán và còn chờ giao gần 300 chiếc, hiện có trên
400 máy bay Airbus đang được khai thác khắp Châu Mỹ La Tinh và vùng
Caribe. Trong vòng 10 năm qua, Airbus đã tăng gấp ba đội bay đang được
khai thác, đồng thời giao hơn 60% trên tổng số máy bay đang khai thác
cho khu vực này.
Dự
đoán thị trường toàn cầu của Airbus đưa ra bảng phân tích chi tiết về sự
tăng trưởng lưu thông hàng không trên thế giới, bao gồm 300 đường bay
chở khách và chở hàng. cũng như mức tăng trưởng hằng năm của các nhà
khai thác máy bay trên toàn thế giới, thông qua bảng phân tích đội bay
của gần 750 hãng máy bay chở khách và 190 hãng vận tải chuyên chở hàng
hóa trong vòng 20 năm tới. Vì vậy, dự đoán này bao gồm số liệu về nhu
cầu máy bay từ thị trường của từng khu vực cho đến số lượng máy bay
khổng lồ A380 hiện đang khai thác. |
VietnamShipper