Tập đoàn T&T mua 100% lượng vốn thoái của Vinalines tại cảng Quảng
Ninh
Tháng 2/2015, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) báo cáo Bộ Giao
thông vận tải phương án chuyển nhượng cổ phần thuộc sở hữu của Vinalines tại
Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh. Theo đó, Vinalines đề xuất thoái toàn bộ hơn 49
triệu cổ phần, tương đương trên 98% vốn điều lệ mà Nhà nước đang nắm giữ tại
đây.
Trước đó, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã có văn bản gửi
đến Bộ Giao thông vận tải chính thức đề nghị được nhận chuyển nhượng 100% cổ
phần Nhà nước tại Cảng Quảng Ninh, đồng thời cam kết phát triển kinh doanh cảng
theo đúng định hướng của cơ quan quản lý. Và theo chia sẻ mới nhất của ông Hiển
trên báo Dân Trí, Bộ GTVT đã đồng ý cho T&T mua lại.
Chưa nói đến ý định mua sân bay Phú Quốc đang gây xôn xao dư luận mới đây,
việc bầu Hiển dự định bỏ ra 490 tỷ đồng mua cảng Quảng Ninh là một trong những
thương vụ nổi tiếng trong làn sóng "doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào cảng
biển”.
Như chúng tôi đã từng đề cập, đầu tư vào cảng biển có nhiều sự hấp dẫn, nhưng
khi nhìn lại hoạt động của Cảng Quảng Ninh có thể thấy sự hấp dẫn của doanh
nghiệp này có lẽ không đến từ hoạt động kinh doanh chính là khai thác cảng.
Cảng Quảng Ninh – phú quý đi xuống
CTCP Cảng Quảng Ninh có vốn điều lệ gần 500,5 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh
vực kinh doanh cảng và kho bãi. Công ty được giao quản lý, khai thác bến số 01
và từ tháng 4/2004 được nhà nước cho thuê, quản lý khai thác các bến 5, 6, 7
cảng Cái Lân.
Bến cảng của CTCP Cảng Quảng Ninh có thể phục vụ tàu trọng tải 75.000 DWT. Cơ
sở hạ tầng gồm 4 kho với tổng diện tích 10.700 m2, tổng diện tích bãi chứa hàng
là 142.000 m2.
Theo bản công bố thông tincổ phần hóa, trước đây, cảng Quảng Ninh chỉ chịu sự
cạnh tranh của cảng Hải Phòng, nhưng từ cuối năm 2012, cảng Quảng Ninh còn chịu
sức ép cạnh tranh của Cảng Quốc tế Container Cái Lân (CICT) liền kề. Kể từ khi
CICT được đưa vào khai thác, cảng này đã thu hút hãng tàu MSC mà cảng Quảng Ninh
đang khai thác nhiều năm dẫn đến sản lượng hàng và doanh thu của cảng sụt giảm
mạnh.
Điều đáng nói là chính Cảng Quảng Ninh cũng đang gián tiếp sở hữu cổ phần tại
CICT.
Có thể thấy, từ năm 2011 đến 2013, sản lượng hàng hóa vận chuyển tại cảng có
chiều hướng đi xuống.
Sản lượng hàng hóa có chiều hướng suy
giảm
Như công ty đánh giá, năm 2013 là một năm khó khăn, từ tình hình kinh tế thế
giới và khu vực cho đến sự cạnh tranh trong cụm cảng miền Bắc. Chính vì thế,
tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Quảng Ninh đã giảm mạnh so với 2 năm trước đó
và trở về mức tương đương năm 2010.
Cùng với đó là doanh thu năm 2013 chỉ đạt 207 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế
vỏn vẹn 2,1 tỷ đồng.
Lợi nhuận của Cảng Quảng Ninh khá khiêm
tốn
Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu cũng có sự cải thiện nhưng nếu so với
các công ty cảng biển khác, có thể thấy sự chênh lệch quá rõ. Nếu như tỷ suất
này trung bình tại nhóm cảng miền Bắc như Đình Vũ, Cát Lái, Hải An, Viconship,
Đoạn Xá là 29,3% thì mức cao nhất của cảng Quảng Ninh đạt được vào năm 2013 mới
chỉ có 8%.
Theo những người lâu năm trong nghề, tàu ra vào cảng Quảng Ninh trong những
năm nay chủ yếu là tàu vận chuyển hàng rời. Với vị trí của cảng, quãng đường vận
chuyển bị kéo dài cùng thời gian chờ đợi lâu nên các hãng tàu container không
lựa chọn vào cảng Quảng Ninh mà chủ yếu đi vào cảng Quốc tế Container Cái Lân
(CICT).
Tuy nhiên, cảng Quốc tế này đã liên tục báo lỗ từ năm 2007 đến nay. Từ khi
thành lập, sản lượng xếp dỡ của CICT hiếm khi vượt qua 60% năng lực và thời gian
gần đây, cũng đang bị mất thị phần vào tay các cảng Hải Phòng khi các hãng tàu
chủ yếu dùng tàu cỡ vừa vận tải container chủ yếu chọn Hải Phòng làm điểm
đến.
Đó là chưa kể, khi cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) hoàn thiện và đi vào
hoạt động (dự kiến năm 2016), tàu ra vào cảng Quảng Ninh sẽ có khả năng giảm
tiếp.
Tên tuổi của bầu Hiển từng gắn với sự phục hồi cho một doanh nghiệp thủy sản
lâm vào nguy cơ phá sản là Bianfishco. Tuy nhiên, hoạt động của một doanh nghiệp
cảng biển khác với doanh nghiệp thủy sản khi phụ thuộc rất lớn vào vị trí địa lý
và cơ sở hạ tầng.
Vậy ẩn số đằng sau quyết định khá mạo hiểm này là gì?
“10 năm nữa, Quảng Ninh không còn vị trí đẹp như thế”
Một “đại gia” bất động sản tại Quảng Ninh đã nhận xét như vậy về cảng Quảng
Ninh. Cảng nằm trong vịnh, “view” đẹp, rất thích hợp để xây dựng khu căn hộ cao
cấp giống như Vingroup đã làm với Vinhomes Central Park, hoặc phát triển thành
khu du lịch.
Theo một chuyên gia, việc chuyển đổi mục đích sử dụng của cảng Quảng Ninh
thành khu căn hộ cao cấp có vẻ ít khả thi hơn do nhu cầu bất động sản tại tỉnh
này không lớn như Tp.Hồ Chí Minh. Nhưng Quảng Ninh lại là vùng đất du lịch nổi
tiếng cả nước, cảnh sắc thiên nhiên tại vùng cảng này thực sự hấp dẫn, đủ để xây
dựng và phát triển thành một khu du lịch hút khách.
Bầu Hiển là một doanh nhân nổi tiếng mà tầm nhìn và khả năng kinh doanh đã
được khẳng định trên thương trường. Mục đích chính của ông khi mua cảng Quảng
Ninh là gì? Đó không phải điều dễ dàng chia sẻ. Và ông có thể làm gì với khu
cảng này thì thời gian sẽ trả lời.
Theo Infonet