“Một thập niên trước, cà chua chỉ có thể vận chuyển bằng đường không trong một container lạnh. Ngày này, cà chua được vận chuyển hầu như hoàn toàn trong container. Điều này cũng đúng đối với khá nhiều mặt hàng dễ hỏng khác,” theo nhà tư vấn hàng hải Derek Brand, người thực hiện bài báo.
Cuộc nghiên cứu nhận thấy các hãng vận tải biển đã lấy đi khoản 100,000 TEU lượng hàng hóa từ hàng không hàng năm, đặc biệt đối với những mặt hàng dễ hỏng như rau quả.
Nếu không có sự chuyển đổi mô hình từ năm 2000, ước tính có lẽ đã có 5.4 triệu tấn hàng có thể vẫn tiếp tục được vận chuyển bằng đường không thay vì đường biển. Tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm của hàng hóa vận chuyển đường không chỉ đạt 2.6% trong thời kỳ này, thấp hơn nhiều so với mức 4.5% dự tính.
Công nghệ mới trong các container kiểm soát nhiệt độ, như Star Cool CA của Maersk Container Industry có khả năng sẽ lấy thêm thị phần từ đường không thậm chí trên cả những tuyến dài khi những kỹ thuật này làm chậm quá trình chín tới trong thời gian vận chuyển đường biển.
“Khi các tuyến thương mại mới mở ra, khách hàng của chúng tôi có thể cải thiện việc kinh doanh của mình. Cộng thêm với việc giảm khí thẩy carbon, khả năng là 50:50 khi bạn so sánh giữa vận chuyển đường không và đường biển,” ông Anders Gamborg Holm của MCI nói.
“Chúng tôi đã ở trong thị trường cùng với CA trong 5 năm. Nó đáng tin cậy và phải chăng. Chúng tôi dự đoán CA sẽ có thêm nhiêu đợt tiến công nữa vào thị trường,” ông Holm nói.
Theo Asian Shipper News