Trong 4-5 năm qua, các hãng tàu đã lỗ hàng tỷ dollar trong các hoạt động toàn cầu do tình trạnh dư tải, gây ra bởi loạt đặt đóng mới các tàu container lớn.
Dù hiện chỉ có 4 hãng tàu trên thế giới có các tàu 18,000 TEU hoặc lớn hơn đang hoạt động hoặc đặt đóng, thêm nhiều hãng vận chuyển container nữa có thể tham gia vào câu lạc bộ tàu “khủng” khi muốn duy trì cạnh tranh về giá.
Theo Drewry Maritime Research, Kênh Panama mở rộng mở cửa vào năm 2016 được dự kiến sẽ châm ngòi cho một đợt các tàu 4,000-5,000 TEU, nhiều tàu trong số đó sẽ phải bị dỡ bỏ bất kể độ tuổi.
Tuyến có liên quan đến châu Mỹ Latin
Maersk Line hy vọng tăng cước trên tuyến từ Viễn Đông đến bờ đông Nam Mỹ thêm $750/TEU và container lạnh không sử dụng, và $1,500/FEU và container 40’ cao, áp dụng từ 15/5.
Tương tự, Mediterranean Shipping Co. có mục tiêu tăng cước đối với hàng đi từ Viễn Đông đến bờ đông Nam Mỹ thêm $750/TEU và $1,500/FEU, bắt đầu từ 15/5.
Alianҫa đã thông báo khoản tăng cước tương tự vào tuần trước.
Từ 1/6, Hapag-Lloyd dự định áp dụng 1 khoản tăng cước đối với các chuyến hàng đi từ Mexico đến Colombia, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, Panama, Dominican Republic và Venezuela. Khoản tăng sẽ là $100/TEU và $200/FEU.
Tuyến Nội Á
Hapag-Lloyd dự định tăng cước đối với hàng đi từ Đông Á đến Vịnh Ba Tư thêm $300/TEU, bắt đầu từ 15/5.
Tuyến Á-Phi
CMA CGM lên kế hoạch tăng cước trên tuyến từ châu Á đến Mozambique, áp dụng từ 15/5. Khoản tăng sẽ là $150/container.
Tuyến xuyên Thái Bình Dương
U.S. Lines sẽ hoãn khoản tăng cước chiều đi hướng đông trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã thông báo từ trước từ 1/5 đến 15/5. Đối với các chuyến hàng từ châu Á đến Mỹ và Canada, khoản tăng sẽ là $320/TEU, $400/FEU và $450/container 40’ cao.
Theo The Journal of Commerce