Hãng sẽ ngừng tuyến con thoi MD3 trên các tuyến thương mại châu Á – Địa Trung Hải và Bờ Tây Hoa Kỳ từ tháng 4/tháng 5 và tuyến AWE5 trên tuyến thương mại châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ vào tuần đầu tiên của tháng 5.
Việc ngừng tuyến MD3 sẽ lấy đi khoảng 5,500 TEU sức tải hàng tuần trên các tuyến. 13 tàu sức tải 5,300/5,700 TEU được triển khai trên tuyến trong đó có 8 tàu thuộc Hanjin và 5 tàu thuộc Cosco. Vòng xoay cảng của tuyến MD3 gồm Pusan, Shanghai, Ningbo, Hong Kong, Yantian, Singapore, Port Said, Naples, Livorno, La Spezia, Port Said, Singapore, Cái Mép, Hong Kong, Xiamen, Ningbo, Long Beach, Pusan. Chuyến đi hướng tây cuối cùng sẽ vào ngày 3/4 từ Pusan và chuyến đi hướng đông cuối củng từ Naples sẽ vào ngày 3/5. Ghé cảng cuối cùng từ Bờ Tây dự kiến vào nửa cuối tháng 3.
Trong tháng 3, chỉ có ba chuyến đi trước khi tuyến ngừng hoạt động. Tuyến MD3 được rút đi do giá cước trên các tuyến châu Á – Bắc Âu và châu Á – Địa Trung Hải chiều hướng tây liên tục giảm. Các chỉ số Shanghai Container Freight Index cho thấy giá cước trung bình trên tuyến châu Á – Bắc Âu đã giảm còn US$888/TEU trong tuần thứ hai của tháng Ba, giảm $100/TEU trong tuần đầu tiên, trong khi trên tuyến châu Á – Địa Trung Hải, giá cước đã giảm còn $935/TEU chiều đi hướng tây trong tuần thứ hai của tháng Ba, giảm $98/TEU so với tuần trước đó.
Tuyến đường thủy châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ AWE5 qua Kênh Panama sẽ có chuyến đi hướng đông cuối cùng từ Xiamen vào ngày 7/5. Tuyến hoạt động với 10 tàu 4,000/4,800 TEU và có vòng xoay cảng gồm Xiamen, Yantian, Ningbo, Shanghai, Pusan, Savannah, New York, Wilmington, Charleston, Pusan, Xiamen.
Tuyến AWE5, được triển khai như một phần trong chương trình mùa đông, là tuyến hợp nhất của hai tuyến AWE3 và AWE7 từ tháng 10/2013.
Để thay thế cho tuyến ngừng hoạt động, các hãng tàu sẽ triển khai lại các tuyến đồng khai thác AWE3 và AWE7, đưa thêm vào khoảng 4,500 TEU hàng tuần trên tuyến qua kênh Panama và có độ bao phủ cảng rộng hơn trên Bờ Đông Hoa Kỳ.
Trên tuyến châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ qua kênh Suez, liên minh mở rộng CKYH gồm cả Evergreen, được biết đến với tên CKYHE, dự định triển khai một tuyến AUE8/ AWE8 vào tháng 5. Tuyến sẽ do Cosco, Hanjin và Evergreen triển khai, trong đó Cosco và Hanjin gọi tuyến là AWE8 và Evergreen gọi là AUE8. 11 tàu sức tải 8,500 TEU sẽ được triển khai trên tuyến, trong đó Evergreen cung cấp 5 tàu. Vòng xoay cảng chưa được quyết định, tuy nhiên New York và Norfolk sẽ là những điểm đến trên Bờ Đông.
Đối với Evergreen, tuyến qua kênh Suez sẽ thay cho dịch vụ chia sẽ tàu hiện có của hãng với MOL, dịch vụ AUE3, và theo MOL, một thành viên của Liên Minh G6, là SVS. Evergreen cung cấp chỉ một tàu và MOL cung cấp 9 tàu còn lại. Tuyến hoạt động với sức tải trung bình hàng tuần 6,500 TEU.
Theo cấu trúc mới của liên minh CKYHE, liên minh cũng lên kế hoạch triển khai mộ tuyến châu Á – Địa Trung Hải – Bờ Tây mới với các tàu 5,500 TEU do Evergreen triển khai. Tuyên tuyến châu Á – Bờ Tây, liên minh CKYH cũng sẽ triển khai các tàu lớn hơn trên các tuyến HPN và YPN đến khu vực tây bắc Thái Bình Dương từ tháng Tư, và sẽ tăng lên mức hai con số từ tháng Tư khi các tuyến Hanjin HPN và Yangming YPN sử dụng những tàu lớn hơn.
Trên tuyến HPN do Hanjin khai thác, sức tải sẽ tăng thêm 20% từ tháng 4 đến tháng 5 khi các tàu 5,600 TEU thay cho các tàu 4,600/4,800 TEU hiện tại. Trên tuyến YPN, do Yang Ming khai thác, sức tải cụng sẽ tăng 20% khi các tàu 5,500 TEU thay cho các tàu 4,500 TEU.
Vòng xoay cảng của tuyến HPN gồm Pusan, Kwangyang, Ningbo, Shanghai, Pusan, Prince Rupert, Seattle, Portland (Oregon), Vancouver, Pusan while YPN coverage is Ningbo, Shanghai, Pusan, Tacoma, Vancouver, Pusan, Ningbo.
Cùng lúc, China Shipping Container Lines (CSCL) sẽ tăng sức tải trên tuyến châu Mỹ/Trung Á, tuyến AAC, khi đưa thêm tàu hơn 10,000 TEU vào tuyến trong tháng này, thay cho một tàu sức tải 8,500 TEU. Trong tháng 1, CSCL đã đưa tàu 10,036 TEU đầu tiên vào tuyến AAC. Việc triển khai hai tàu sẽ tăng sức tải hãng tuần lên từ 8,500 TEU vào cuối năm 2013 lên 9,020 TEU chỉ trong ba tháng. CACL đang đặt đóng sáu tàu 10,036 khác, bốn trong số đó dự kiến sẽ được giao vào giữa năm 2014. CSCL sẽ có đủ tàu trước tháng Sáu để tăng sức tải trên tuyến AAC lên 18% trong 6 tháng từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2014. Vòng xoay cảng của tuyến AAC gồm Qingdao, Lianyungang,Shanghai, Ningbo, Pusan, Los Angeles, Oakland, Qingdao.
Theo Cargonews Asia