Các
tàu container cực lớn Triple-E của UASC sẽ hình thành nền tảng cho
tuyến mới từ châu Âu đến châu Á, đồng khai thác với China Shipping
Container Lines (CSCL), hãng vừa xác nhận đơn đặt đóng 5 tàu Triple-E
của chính mình, đưa thêm sức tải vào các tuyến thương mại giữa châu Á và
châu Âu.
Một
số lượng kỷ lục tàu được đặt đóng trong năm 2007, chỉ trước khi cuộc
khủng hoảng tài chính khiến thương mại toàn cầu lao dốc. Tín dụng thắt
chặt và sự bất ổn khiến cho việc đóng mới các tàu tạm thời hạ nhiệt,
nhưng giá nhiên liệu cao làm tăng nhu cầu đối với những tàu lớn hơn và
có thiết kế sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn dù ngành đang đối mặt với
vấn đề dư tải.
Năm
năm nữa và nhu cầu trên các tuyến giữa châu Á và châu Âu sẽ không tăng
trưởng nhiều, trong khi các nhà phân tích trong ngành ước tính mức cung
thừa sẽ là 10%, khiến giá cước chạm đáy, và các hãng sẽ càng khó khăn
hơn trong việc trang trãi chi phí hoạt động. Tất cà ngoại trừ 7 trong số
30 hãng tàu lớn nhất thế giới đã thua lỗ trong năm qua, theo
Alphaliner.
“Tất
cả 20 hãng vận tải container lớn đầu phải lựa chọn hoặc đặt đóng những
tàu tương tự hoặc phải ra khỏi tuyến Á-Âu bởi những tàu nhỏ hơn, sử dụng
nhiên liệu kém hiệu quả hơn sẽ không thể cạnh tranh được,” ông Lars
Jensen, trưởng điều hành SeaIntel Maritime Analysis tại Đan Mạch nói.
Ông ước tính khoản lỗ trong ngành có thể lên đến 7 tỷ USD trong 4 năm
qua.
Maersk
Line là hãng đầu tiên đặt đóng các tàu cực lớn, có thể vận chuyển
18,000 TEU, nhiều hơn tàu Marco Polo của CMA CGM 2,000 TEU, đối thủ gần
nhất và hiện là tàu container lớn nhất thế giới. Maersk có 20 tàu
Triple-E đặt hàng DSME và tàu đầu tiên dự kiến sẽ được giao trong tháng
tới.
Theo Cargonews Asia