Ba
tháng đầu năm, lợi nhuận quý I của hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã
tăng 20% so với năm ngoái, lên 1,1 tỷ USD. Con số này tương đương 1,73
USD một cổ phiếu, cao hơn dự đoán của giới phân tích là 1,49 USD. Tuy
nhiên, doanh thu lại giảm 2,5%.
Sau
tin tức này, giá cổ phiếu Boeing đã vọt lên cao nhất kể từ 2007. Từ đầu
năm, cổ phiếu này đã tăng 21%, mạnh hơn mức 11% của chỉ số S&P 500.
Lợi
nhuận Boeing cải thiện do số lượng máy bay 777 và 737 được bàn giao
tăng lên. So với cùng kỳ, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã
giao nhiều hơn bốn chiếc 777 và ba chiếc 737 trong quý I.
Việc này đã bù đắp đáng kể thiệt hại khi "Giấc mơ bay" 787 Dreamliner
bị cấm hoạt động do sự cố pin. 777 là dòng máy bay hai động cơ có giá
cao nhất của Boeing.
CEO
Jim McNerney cho biết hãng sẽ bắt đầu bàn giao Dreamliner đã sửa lỗi từ
đầu tháng 5. Nhiều báo cáo cũng dự đoán Ethiopian Airlines có thể là
hãng hàng không đầu tiên khôi phục các chuyến bay sử dụng Boeing 787.
Trong
thông báo ngày hôm qua (24/4), McNerney cho biết Boeing đã "làm việc
không ngừng nghỉ" để giải quyết vấn đề pin cho 787, trong khi vẫn phải
tăng cường sản xuất 737 và 777. Ông nói: "Ưu tiên của chúng tôi những
ngày tới là khôi phục hoàn toàn đội bay 787 cho khách hàng và bắt đầu
sản xuất mới. Triển vọng của Boeing trong năm nay tương đối tốt và chúng
tôi sẽ tiếp tục nâng cao lợi nhuận mảng máy bay thương mại".
Theo
McNerney, Boeing sẽ hoàn thành việc thay pin cho tất cả máy bay 787 vào
giữa tháng 5. Tuy nhiên, hãng không công bố chi phí khắc phục như các
nhà phân tích dự đoán.
Hồi
tháng 1, sự cố hỏa hoạn tại nhiều nước đã khiến Cục Hàng không Mỹ (FAA)
ra lệnh cấm cất cánh với toàn bộ máy bay dòng 787 Dreamliner của
Boeing, cho đến khi hãng chứng minh được loại pin đang dùng "an toàn và
đúng tiêu chuẩn". Khi đó, Boeing đã giao được tổng cộng 50 chiếc 787
trên thế giới. Đầu tháng 4, hãng tuyên bố thử nghiệm thành công hệ thống
pin mới lần hai và việc này đã được FAA xác nhận vào tuần trước.
Theo Bloomberg/BBC