Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Dương Anh Điền chỉ đạo: “Công bố luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng đạt chuẩn tắc thiết kế -7,2m ngay sau khi hoàn thành nạo vét”. Theo ông Điền, việc
công bố với thế giới về luồng tàu đạt chuẩn tắc sẽ nâng cao vị thế,
hình ảnh kinh tế cảng biển Hải Phòng, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực,
khả năng phát triển của hệ thống cảng biển Hải Phòng.
Được
biết, tuyến luồng cảng Hải Phòng có tổng chiều dài 85km, có hệ thống
luồng được lắp thiết bị, phao tiêu báo hiệu theo quy định bảo đảm cho
các tàu ra vào. Tuy nhiên, với đặc điểm hệ thống luồng có chiều dài lớn,
gắn liền với tốc độ sa bồi cao, nên độ sâu khai thác không bảo đảm và
thiếu ổn định, thường xuất hiện những dải cạn cục bộ trên luồng, gây khó
khăn cho việc lập kế hoạch tàu ra vào, khiến một số tàu lớn phải chuyển
tải, gây lãng phí về kinh tế, thời gian. Luồng tàu vào cảng là luồng
hàng hải một chiều, mỗi ngày chỉ phát huy cao nhất trong 4 giờ khi thủy
triều cao, khiến công suất của cảng biển loại 1A như Hải Phòng chỉ đạt
khoảng 1/6 khả năng vốn có, gây lãng phí trong đầu tư và làm tăng chi
phí khi các tàu đến phải chuyển tải trước khi vào cảng làm hàng, ảnh
hưởng lớn tới tốc độ tăng trưởng chung.
Theo
nhận định chung, nhiều doanh nghiệp cảng biển sẽ còn tăng trưởng mạnh
hơn nữa khi luồng tàu vào cảng Hải Phòng đạt chuẩn tắc tạo điều kiện để
các tàu vào được nhiều hơn, thay vì phải chuyển tải như hiện nay.
Bảo Hân