Sau
tám tuần liên tiếp giảm, giá cước trung bình trên chiều đi hướng tây
của tuyến Á-Âu đã tăng 13.1% tính đến ngày 5 tháng Bảy khi các hãng tàu
trên tuyến áp dụng các khoản tăng cước từ $400-500/TEU.
Chỉ
số giá cước container thế giới (WCI) trên tuyến từ Shanghai đến
Rotterdam do Drewry và Cleartrade Exchange tại Singapore tổng hợp tăng
lên $3,521/container 40’ đầy so với $3,112 ngày 28 tháng Sáu.
“Khoản
tăng được thị trường chấp nhận là $409/FEU – chỉ bằng khoảng một nửa so
với những gì các hãng vận tải muốn,” ông Philip Damas, giám đốc Drewry
Supply Chain Advisors nói. Theo ông, Drewry dự kiến giá cước sẽ giảm lại
trong vài tuần tới.
Dù
tăng, WCI trong tuần này vẫn không trở lại được mức $3,878 đạt được vào
ngày 3 tháng Năm, khi khoản tăng cước cuối cùng $800/FEU các hãng áp
dụng có hiệu lực. Kể từ đó WCI đã giảm 9.2%.
Các
hãng vận tải đã đưa gần như một nữa sức tải tạm dừng hoạt động trở lại
các tuyến trên toàn cầu trong ba tháng qua khi bốn đợt tăng cước của họ
được đảm bảo cho đến nay, theo BIMCO.
Theo The Journal of Commerce Online