TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTIC, ĐÓNG MỚI, SỬA CHỮA Mở rộng QL 1 và xây dựng đường cao tốc Bắc Nam Theo
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, sau khi Thủ tướng
Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo
thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, thì Bộ đang trình dự thảo
cơ chế đặc thù cho dự án này về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng
và vốn. “Chính
phủ giao Bộ phải làm nhanh để phục vụ cho những năm tới và sẽ cơ bản
hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016. Riêng,
cao tốc Bắc-Nam cũng sẽ được đầu tư song song nhưng đầu tư có trọng điểm
chứ không phải toàn tuyến và từ nay đến năm 2030 mới có thể hoàn chỉnh
hệ thống cao tốc Bắc-Nam,” Thứ trưởng Trường cho biết.
Thông tin
trên được đưa ra vào cuối giờ chiều nay (7/3) trong cuộc họp về báo cáo
kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 2 và hai tháng đầu năm 2012 của Bộ Giao
thông Vận tải.
Theo ông Trường, Đề án mở rộng Quốc lộ 1 từ Hà
Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.100 km mà không tính đến các tuyến đường
quốc lộ đã được mở rộng. Phương án này có nhu cầu đầu tư lớn trong
khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù về nguồn vốn, giải
phóng mặt bằng và sự ủng hộ của các địa phương trong công tác giải phóng
mặt bằng.
“Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh phải chịu trách nhiệm chính, trên cơ sở tiền đền bù, hỗ
trợ di dời dân theo chính sách hiện nay và Bộ cũng có tính tới ưu tiên
với một số cơ chế đặc thù để đảm bảo sự an tâm cho người dân và thời
gian hoàn thành dự án bởi tuyến đường này có tốc độ đô thị hóa nhanh, số
hộ dân sinh sống ven tuyến đường này lớn,” ông Trường cho hay.
Thứ
trưởng Trường cũng cho rằng, Quốc lộ 1 là tuyến đường mở rộng nên kỹ
thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực
tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc
công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.
Hiện nay, các dự án
giao thông đang gặp nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn cho nên
thách thức trong việc tạo nguồn vốn đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 là không
nhỏ. Để giải quyết bài toán này, Thứ trưởng Trường cho biết: “Vốn xây
dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (BOT).
“Bộ cũng
đang trình Bộ Tài Chính, Chính phủ phương án thu phí 50-70% thu phí của
đường cao tốc. Chính phủ đồng ý và quy định mức phí nào đối với từng
tuyến Quốc lộ cụ thể thì sẽ thực hiện theo,” Thứ trưởng Trường cho hay.
Nhiều
ý kiến cho rằng việc thực hiện phương án trên một số đoạn mở rộng sẽ
làm giảm tính hấp dẫn của các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, ông Trường
quả quyết, đường cao tốc Bắc-Nam với thời gian xây dựng dài, vốn đầu tư
lớn chủ yếu bằng vốn ODA và Trái phiếu chính phủ nên dự án này từ nay
2030 mới có thể hoàn chỉnh hệ thống cao tốc Bắc Nam.
“Cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư song song nhưng đầu tư có trọng điểm chứ không phải toàn tuyến,” ông Trường khẳng định.
Đồng
tình quan điểm đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông
cũng cho rằng, quan điểm của đề án mở rộng Quốc lộ 1, nhưng có xem xét
phát triển cao tốc song hành trong tương lại.
“Cơ chế thu phí
giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của
cả 2 đường là khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai."
Thứ
trưởng Đông cũng đưa ra dẫn chứng, trên thế giới cao tốc là đường đặc
thù cho phép xe chạy tốc độ cao, có tính chất thương mại nên phần lớn xe
con và xe khách. Còn phương tiện vận tải khác đi trên hệ thống quốc lộ
thông thường. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật chung đó. Quốc lộ thì phục vụ dân sinh nhiều hơn.
Tại
cuộc họp Thường trực Chính phủ về Đề án mở rộng quốc lộ 1 giai đoạn
2012-2020, Theo chỉ đạo của Thủ tướng quy mô toàn tuyến từ Hà Nội đến
Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có giải phân cách
cứng ở giữa; riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy
mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau.
Việc
phân kỳ đầu tư chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo
nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình
thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) có sự tham gia vốn của
Nhà nước. |
Theo Vietnam+ Các tin khác |
|
|
Quảng cáo |
|
| |
|
|
|
|
|