Theo
ông Lợi, nếu nhận được văn bản, Vụ Chính sách thuế sẽ nghiên cứu, đánh
giá lại và báo cáo lãnh đạo bộ để làm việc với Bộ Giao thông vận tải.
Mức phí do bên thu đề xuất
Ông
Lợi cũng cho biết khi xây dựng thông tư về mức phí trên đường cao tốc
này, Bộ Tài chính đã có cân nhắc. Cách làm hiện nay là xuất phát từ phía
bên thu đề xuất, cơ quan quản lý xem xét và phê duyệt. Cụ thể, phí
đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được Bộ Tài chính ban hành trên cơ sở
Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo chi phí đầu tư, chi phí vận hành,
thời gian thu hồi vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long đề xuất.
Về
việc xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 1A để “nắn” các xe đi vào đường
cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông Lợi cho biết nếu khoảng cách giữa hai
trạm thu phí dưới 70km thì sẽ không được. Việc thu phí trên quốc lộ 1A
cũng không thể dùng để hỗ trợ nguồn thu của đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương. Mức thu phí trên quốc lộ 1A sẽ áp dụng theo mức thu phí đường bộ
thông thường.
Phải giãn thời gian thu hồi vốn
Ông
Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN, cho rằng mức phí
thu trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là quá cao, gây ra cú “sốc”
cho ngành vận tải. Nhưng thật ra bản chất là “sốc” cho người dân, những
người sẽ chịu áp lực khi giá cả tăng, vì nói cho cùng, nếu cước vận tải
hàng hóa tăng thì hành khách sẽ phải chịu. Đồng thời cước vận tải hàng
hóa tăng sẽ được cộng vào giá hàng hóa, phí vận tải tăng lên bao nhiêu
sẽ được đưa vào giá cước bấy nhiêu. Như thế, người dân sẽ phải chịu phần
tăng thêm này. Còn doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận, phí tăng, doanh
nghiệp tất nhiên phải tăng cước vận chuyển.
Ông
Hùng còn nói: “Hiện tôi được biết thông tin có khoảng 50% lượng xe vận
tải hàng hóa sẽ vẫn đi quốc lộ 1A. Vì tất cả các đơn vị vận tải hàng hóa
đã ký hợp đồng với khách hàng từ trước đó. Bây giờ muốn đưa giá phí mới
vào cước là phải thỏa thuận lại. Nhiều đơn vị vận tải có đàm phán nhưng
hầu hết khách hàng chỉ đồng ý trả tiền cước vận tải theo mức phí của
quốc lộ 1A thôi”.
Theo
ông Hùng, thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì thôi thu phí
trên quốc lộ 1A. “Nguyên tắc thu phí là người tham gia giao thông nộp
phí trên cơ sở đi trên đoạn đường đó. Không đi trên đường cao tốc sao
bắt trả tiền cho đường cao tốc?” - ông Hùng nhấn mạnh. Ông Hùng cho hay
ông được biết còn có phương án là xin tăng phí trên quốc lộ 1A cao hơn,
bằng khoảng 60% so với mức phí thu ở đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
để buộc xe đi vào đường cao tốc.
Đối
với mức phí của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông Hùng đề nghị
các bộ Tài chính, Giao thông vận tải cần phải xem xét lại. Việc giảm phí
là hợp lý trong bối cảnh tập trung thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm
phát. Nên kéo dài thời gian thu hồi vốn, thời gian thu hồi vốn càng dài,
mức phí thu sẽ càng thấp. Ông Hùng phân tích: nếu mức phí giảm đi một
nửa thì chắc chắn lượng xe tham gia lưu thông sẽ tăng lên. Như thế, tổng
thu sẽ nhiều hơn nếu so với vẫn giữ mức phí cao.
Theo TTO