CôngThương -
Tham dự hội thảo có gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước ở
Trung ương và địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics…
Tại hội thảo,
các đại biểu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh
xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics và các dịch vụ liên
quan như bảo hiểm, dịch vụ hải quan… đã nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến
nghị các giải pháp trong quá trình tổ chức các dịch vụ liên quan nhằm củng cố nâng
cao chất lượng dịch vụ, tăng cường gắn kết hoạt động xuất nhập khẩu với dịch vụ
logistics. Qua đó góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng
hóa và dịch vụ Việt Nam ở thị trường trong nước và thế giới.
Nhiều vấn đề
trong ngành logistics như: những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập
khẩu liên quan đến dịch vụ logistics; thực trạng chất lượng dịch vụ logistics
và những đề xuất từ phía các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; giải pháp giảm chi
phí và thời gian cho doanh nghiêp xuất nhập khẩu; các giải pháp quản lý rủi ro,
giảm tổn thất trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua dịch vụ đại lý
hải quan; các giải pháp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh
nghiệp xuất nhập khẩu từ các doanh nghiệp dịch vụ Cảng; đề án triển khai thí
điểm thủ tục hải quan “1 cửa” thông qua đại lý hải quan của Cục hải quan TP.Hồ
Chí Minh; những giải pháp mới để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc
Mỹ…đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo.
Ông Đỗ Hà Nam,
Tổng giám đốc Công ty CP Intimex cho rằng, chất lượng dịch vụ logistics hiện
nay tại Việt Nam chưa cao, đã ảnh hưởng không tốt đến hoạt động xuất khẩu. Cụ
thể, doanh nghiệp đã gặp không ít rủi ro khi thuê phải đơn vị vận tải không
chuyên nghiệp, khi doanh nghiệp có nguồn hàng lớn cần huy động lượng xe lớn thì
không đủ phương tiện. Điều này dẫn đến chi phí tăng cao, chất lượng hàng hóa bị
ảnh hưởng mà thời gian giao hàng cũng không đảm bảo.
Ngoài ra, vấn
đề kho bãi của Việt Nam hiện vẫn còn thiếu và yếu nên nhiều hàng hóa của Việt
Nam phải tập kết ở kho ngoại quan của Singapore. Nếu Việt Nam có kho ngoại quan
tốt thì doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể tập kết vào đó, kể cả hàng nhập khẩu
và hàng xuất khẩu, như thế sẽ giảm được chi phí ít nhiều cho các doanh nghiệp
xuất nhập khẩu.
“Doanh nghiệp
chúng tôi phải chịu quá nhiều loại phí từ các hãng tàu như: phụ phí xăng dầu
(EBS), phụ phí bảo đảm container (EMS), phí truyền dữ liệu, phí sửa chữa-vệ
sinh- tiền đặt cọc container, phí chứng từ… Thậm chí cả phí tại cảng đến cũng
bắt các doanh nghiệp phải gánh chịu”, ông Nam bức xúc”.
Cùng chung ý
kiến, ông Đinh Văn Thập- Giám đốc điều hành Tổng công ty CP May Nhà Bè cho
biết, hiện dịch vụ logistics mới chỉ dừng lại ở mức là người đại diện cho các
nhà vận chuyển thông báo cho doanh nghiệp về tình hình vận chuyển của hàng hóa
từ cảng đi tới cảng đến chứ chưa đóng góp nhiều vào quá trình hoạt động sản
xuất kinh doanh của đơn vị. Các doanh nghiệp logistics trong nước chưa chủ động
được khâu vận chuyển hàng hải vì chủ yếu phụ thuộc vào các hãng vận tải nước
ngoài. Doanh nghiệp logistics chưa thực sự gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp
sản xuất trong nước trong việc đấu tranh với các hãng tàu về các áp đặt chi phí
của họ đối với doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Điều này dẫn đến việc doanh
nghiệp bị bắt chẹt thêm nhiều khoản thu phí hoặc tăng phí vô tội vạ như: Với
phí CFS (phí lấp đầy container) mỗi hãng vận tải có 1 mức thu khác nhau, nơi
thì 16 USD/m3, nơi thì 21 USD/m3. Còn với phí THC (Phí bốc dỡ cảng đến) có nơi
thu 7 USD/m3 nhưng có nơi thì thu 6 USD/m3…
Liên quan đến
vấn đề bức xúc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, ông Bùi Văn Quỳ - Giám đốc
Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua Tân Cảng
đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp vận chuyển mới nhằm giảm chi phí và
thời gian cho doanh nghiệp trong nước như: Vận chuyển bằng sà lan từ TP.Hồ Chí
Minh đến Campuchia; vận chuyển container lạnh bằng sà lan từ đồng bằng sông Cửu
Long về TP.HCM xuất tàu giúp an toàn chất lượng hàng hóa giảm chi phí thay
phương pháp cũ là đi bằng đường bộ… Đặc biệt, Tân Cảng đã triển khai nhiều dịch
vụ tiện ích như: áp dụng thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp bằng các dịch
vụ Token, Mobivi. Kết nối kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container, cung cấp
dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/24…
Trong khi đó,
bà Alison Windsor- Giám đốc phát triển thương mại Cảng Halifax (Canada) đã chia
sẻ giải pháp mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường Bắc
Mỹ bằng cách đưa ra cái nhìn tổng quan về thị trường này cũng như phương thức
đưa hàng hóa qua đây. Trong đó, bà Alison Windsor nhấn mạnh, “Bắc Mỹ là thị
trường lớn có tới 80 triệu dân nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa nông sản từ các
quốc gia khác là rất lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hóa vào thị
trường này nhanh chóng nếu hợp tác với Cảng Halifax của chúng tôi. Chúng tôi
luôn có giá cạnh tranh và nguồn nhân lực ổn định để sẵn sàng phục vụ các tàu
lớn của các bạn”.
Đánh giá về cơ
hội và thách thức của ngành logistics Việt Nam, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch
VIFFAS cho biết, sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước trong
thời gian tới là cơ hội rất lớn để phát triển dịch vụ logistics. Thông qua hội
thảo lần này, đề nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc,
hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Các doanh nghiệp
dịch vụ logistics cần tận dụng tốt cơ hội, đẩy mạnh hợp tác, tăng cường gắn kết
với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu để mở rộng thị
trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian vận chuyển,
giảm chi phí, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của cả doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Theo Công Thương