Tiếng Việt | English
  Giá sắt thép
K.Thước T.Chuẩn kg/tấm Giá bán(kg)
14x2000x6000 thép tấm 13400
20x2000x6000 SS400 13050
Xem giá tất cả
  Giá vàng
LoạiMuaBán
ĐVT: Triệu đồng/lượng
Nguồn: Sacombank
  BC thường niên BC tài chính
Biên bản họp ĐHCĐ thường niên năm 2015
CHƯƠNG TRÌNH HỌP ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN
Báo cáo tài chính năm 2013 (đã được kiểm tóan)
Báo cáo tài chính năm 2012
Liên kết website
 
TIN THỊ TRƯỜNG LOGISTIC, ĐÓNG MỚI, SỬA CHỮA

American Airlines phá sản

Hôm qua (29/11), do nợ nần chồng chất, chi phí nhân công cao, giá nhiên liệu liên tục leo thang... khiến hãng hàng không  American Airlines và công ty mẹ là AMR Corp buộc phải nộp đơn xin bảo lãnh phá sản theo chương 11 trong Luật bảo lãnh phá sản của Mỹ.

Tiền nợ nhiều hơn tiền vốn

Cùng với đơn xin bảo lãnh phá sản để tái cơ cấu lại, American Airlines cũng thông báo Tổng Giám đốc điều hành của American Airlines là Gerad Arpey sẽ từ chức và Chủ tịch của hãng là Thomas Horton thay thế ở cương vị này.  

Trong những tháng gần đây ngân sách hoạt động luôn thâm hụt, chi phí lại cao hơn các hãng khác hàng trăm triệu USD. Ngoài ra, các chi phí phát sinh cộng với giá nhiên liệu tăng đã dẫn tới khoản nợ lên tới 29,6 tỷ USD trong khi tổng giá trị tài sản của American Airlines hiện chỉ còn ở mức 24,7 tỷ USD.

 

Vì thế, việc nộp đơn lên tòa án xin bảo lãnh phá sản là để có thời gian cơ cấu lại tổ chức, giãn nợ và đáo nợ là điều tất yếu. Mọi hoạt động của hãng, nhất là các chuyến bay, trong thời gian trước mắt vẫn được duy trì và ít gây ảnh hưởng tới khách hàng. Tuy nhiên, về lâu dài, hãng có thể sẽ bỏ các tuyến bay tới những địa điểm ít sinh lời. Lương bổng của đội ngũ phi công và nhân viên của hãng có khả năng cũng bị cắt giảm.

Ban lãnh đạo AMR Corp. cũng trấn an hành khách rằng quyền lợi của họ và các chuyến bay không bị ảnh hưởng. Hãng bay này thực hiện gần 3.000 chuyến bay đến và đi mỗi ngày! 

Tại phi trường Los Angeles (LAX), một số hành khách cho biết họ không lo lắng về chuyện này vì trong quá khứ các hãng hàng không khác đã đệ đơn xin phá sản, và các chuyến bay, đặt phòng và các quyền lợi bay (như diểm thưởng…) thường xuyên không bị ảnh hưởng. Thậm chí có phi công nói thẳng: "Tôi đã mong đợi điều này từ 10 năm nay, nó không làm tôi ngạc nhiên."

Còn hơn 88.000 công nhân viên của hãng bay này thì lo sợ cho tương lai của mình. American Airlines đang nợ đến 10 tỉ USD lương hưu cho bộ máy nhân viên của mình, và có thể nói đó là khoản nợ lương hưu kỷ lục của hãng này tại Mỹ. 

Năm ngoái, American Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ không có lợi nhuận và iếp tục thua lỗ trong năm nay. Vài năm gần đây, American Airlines khá nhiều thị phần vào các đối thủ khác. Việc United Airlines và Continental sáp nhập thành United Continental Holdings. (UAL) cũng gây thêm sức ép cạnh tranh lên hãng này.

Sẽ phải sát nhập?!

Cổ phiếu của AMR giảm hơn 80% trong phiên giao dịch đóng cửa cuối ngày 29/11, từ mức 1,26 USD/cổ phiếu hôm 28/11 xuống còn 26 xu/ cổ phiếu! Trước đó ngày 7.1.2011, cổ phiếu AMR có giá 8,89USD/cổ phiếu.

Cựu phi công Robert Herbst – hiện là chuyên gia phân tích tài chính của AirlineFinancials.com cho biết: 95% cơ hội là American Airlines sẽ sáp nhập với hãng bay khác trong vòng hai năm tới. Hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ là sản phẩm của các vụ sáp nhập: United Continental là sự sáp nhập của United Airlines và Continental Airlines; Delta Airlines mua lại Northwest Airlines; US Airways hình thành từ vụ sáp nhập vào năm 2005 với America West Airlines. 

Tuy nhiên, US Airways và United Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2002, Delta và Northwest làm điều tương tự vào năm 2005.

Với hơn 655 máy bay các loại, American Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ không nộp đơn xin bảo lãnh phá sản sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Đến năm 2008, American Airlines vẫn là hãng hàng không lớn nhất thế giới, nhưng đến thời điểm này đã tụt xuống vị trí thứ ba, hiên đang hoạt động tại khoảng 260 sân bay của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong 16 quý gần đây, AMR Corp bị thua lỗ liên tục 14 quý. Năm 2010, AMR Corp bị thua lỗ tới 2,7 tỷ USD.

 

Theo GTVT

Các tin khác
  Quảng cáo