Hãng
vận tải container lớn nhất thế giới của Đan Mạch - Maersk Line (Đan
Mạch) vừa cho biết, trong tuần này sẽ giảm công suất hoạt động ở các
tuyến đường biển Á – Âu.
Đây
là dấu hiệu mới cho thấy cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đang làm
gián đoạn giao thương quốc tế. Hãng Maersk Line dự báo năm nay, mảng
kinh doanh vận tải container sẽ thua lỗ.
Giám
đốc điều hành của Maersk Line ở vùng Bắc Á Smith nói: “Hầu hết các hãng
vận tải biển đều đang thua lỗ và tình hình năm 2012 dự báo sẽ gặp khó
khăn tương tự và mảng kinh doanh vận tải container sẽ thua lỗ”.
Ông
Smith, cước phí vận tải biển đã tụt dốc đến mức thua lỗ trong năm nay do
công suất dư thừa trong thị trường vận tải biển toàn cầu cũng như nhu
cầu vận tải yếu.
Trong
đó, riêng cước phí vận tải biển tuyến Trung Quốc - châu Âu đã giảm 35%
trong năm nay trong khi chi phí hoạt động và chi phí nhiên liệu gia
tăng. Do đó, Maersk Line sẽ xem xét cắt giảm thêm công suất hoạt động
sau Tết âm lịch ở Trung Quốc nếu nhu cầu vận tải yếu hơn nữa.
Tuy
nhiên, vẫn có những tín hiệu lạc quan khi ông này nhận định, vận tải
biển xuyên Thái Bình Dương có phần triển vọng hơn nhờ nền kinh tế Mỹ có
dấu hiệu phục hồi dần cũng như cung cầu cân bằng hơn sau khi một số hãng
vận tải biển giảm công suất hoặc rút khỏi khu vực này.
Một
hãng vận tải biển lớn khác - Orient Overseas của Hong Kong cũng cho
biết kế hoạch cắt giảm năng lực vận chuyển trên các tuyến đường Á - Âu
khoảng 20% trong quý này để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh suy thoái
toàn cầu.
Chủ
tịch Orient Overseas Tung Chee Chen cho biết việc giảm năng lực vận
chuyển của hãng là do nhu cầu giảm trên các tuyến vận chuyển Á - Âu do
liên minh của hãng này với hãng Hapag-Lloyd của Đức và Nippon Yusen KK
của Nhật Bản điều hành. Thông thường quí 3 là mùa cao điểm về nhu cầu
vận tải biển nhưng năm nay tình hình không mấy khả quan. Triển vọng
ngành vận tải biển phụ thuộc vào tình hình châu Âu nhưng với bối cảnh
hiện nay ở châu Âu, ngành kinh doanh vận tải biển sẽ không có gì hứa hẹn
trong năm sau, ông Tung Chee Chen nói.
Tuy
nhiên, hãng tàu Orient Overseas vẫn chưa quyết định liệu có cắt giảm
năng lực vận chuyển trong năm sau hay không và sẽ tiếp tục theo dõi các
điều kiện thương mại.
Ngành
công nghiệp vận chuyển là thước đo quan trọng của sức khỏe nền kinh tế
thế giới. Các hãng vận tải biển giờ đây đang phải đối mặt với tình trạng
bất ổn kinh tế vì khủng hoảng nợ công châu Âu.
Theo GTVT