Trong ngày cuối cùng của chuyến thăm
chính thức Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày
11/7, một số doanh nghiệp về hạ tầng cảng biển đã thăm quan cảng
Rotterdeam.
Ngày 12/7, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, trong
ngày cuối cùng của chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 11/7, một số doanh nghiệp về hạ tầng
cảng biển tháp tùng Thủ tướng đã tham gia chương trình thăm quan cảng
Rotterdeam.
Tại chương trình này, được sự ủy
quyền của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cảnh
Tĩnh, Quyền Tổng giám đốc Vinalines đã có buổi thuyết trình
trước lãnh đạo Chính phủ, quan chức và các doanh nghiệp hai
nước về tình hình phát triển cảng biển Việt Nam trong xu thế
hội nhập kinh tế thế giới và những tiềm năng về hợp tác trong
phát triển giao thông vận tải nói chung và cảng biển nói riêng.
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, với lợi thế tự nhiên là quốc gia
có vùng biển rộng, bờ biển dài và có chỉ số hàng hải (maritime index)
là 0,01 (trung bình 100km2 đất liền có 1 km bờ biển), cao gấp 6 lần tỷ
lệ này của thế giới. Dọc bờ biển có nhiều vũng vịnh sâu kín gió, lại
gần các tuyến hàng hải lớn của thế giới, Việt Nam rất có
tiềm năng trong việc phát triển các cảng nước sâu, cảng trung
chuyển quốc tế lớn.
“Đến hết năm 2016, Việt Nam có 44
cảng biển, với 219 bến cảng hơn 103.000 lượt tàu biển Việt Nam
và nước ngoài cập cảng; tổng lượng hàng hóa thông qua cảng
đạt gần 460 triệu tấn (trong đó hàng container đạt gần 12 triệu
TEUs). Dự báo đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng
đạt hơn 1.100 triệu tấn (trong đó lượng hàng container đạt hơn 40
triệu TEUs)”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ.
Qua chuyến thăm
của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, được biết Hà Lan là
một quốc gia hẹp, người đông, không có nhiều tài nguyên thiên nhiên.
Tuy nhiên, Hà Lan đã biết sử dụng thế mạnh của mình là một quốc gia ven
biển, cửa khẩu của 3 con sông lớn ở Tây Âu và giữa các cường quốc kinh
tế Anh, Pháp, Đức để phát triển các ngành dịch vụ hàng hải, cảng, vận
tải sông...
Hà Lan hiện đứng thứ 17 trên thế giới về kinh tế,
thứ 5 trong EU về qui mô GDP. Dịch vụ là ngành mũi nhọn hết sức phát
triển ở Hà Lan, gồm vận tải thủy, cảng biển, sân bay, tài chính, ngân
hàng, bảo hiểm và tư vấn. Hơn 30% lượng hàng hóa ra vào EU được bốc dỡ
qua cảng của Hà Lan. Cảng Rotterdam trong nhiều năm liền là hải cảng lớn
nhất của thế giới, với công suất hơn 400 triệu tấn/năm. Đây là những
điều mà phía Việt Nam hết sức quan tâm để học tập kinh nghiệm.
Thay mặt cho Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã đề nghị
Vương quốc Hà Lan chia sẻ về kinh nghiệm quản lý và khai thác
cảng, phối hợp thu hút và tăng cường hàng đến và đi từ cảng
Rotterdam thông qua trung chuyển tại khu vực cảng Cái Mép - Thị
Vải của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng đề nghị trao đổi về
khả năng hợp tác cùng đầu tư và khai thác một số bến cảng và khu hậu cần
sau cảng tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Cảng trung
chuyển quốc tế Vân Phong.
Với nhu cầu nguồn vốn đầu tư từ
80.000-100.000 tỷ đồng (khoảng 4-5 tỷ USD), Chính phủ Việt Nam
khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các ngành
khai thác, chế biến dầu khí; cảng biển, đóng và sửa chữa tàu biển, vận
tải biển. Trong đó các cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển ở ba khu
vực kinh tể trọng điểm được hết sức quan tâm.
Ba dự án
cảng lớn có tính chất trọng điểm ở ba miền Bắc - Trung - Nam
được ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nêu lên bao gồm: cảng cửa Ngõ quốc tế
Lạch Huyện giai đoạn 2020-2025 có thể tiếp nhận tàu 50.000DWT
(tàu 100.000 DWT giảm tải) tàu container đến 6.000 TEU (tàu 8.000 TEU
giảm tải), công suất 35 - 41 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2025 – 2030 tiếp
nhận tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT, tàu container tới 8.000TEU hoặc
hơn, công suất 118 - 136 triệu tấn/năm.
Cảng trung chuyển
quốc tế Vân Phong dự kiến năm 2020 sẽ thông qua 1 triệu tấn/năm; năm
2025 thông qua khoảng 1,5-2 triệu tấn/năm. Năm 2030 thông qua khoảng 6
triệu tấn/năm. Cảng cửa ngõ Quốc tế Vũng Tàu năm 2020 thông qua
khoảng 85,7 - 131,1 triệu tấn/năm (5,0 - 8,2 triệu TEU/năm).
Trước
đó, chiều 10/7 tại Diễn đàn Doanh nghiệp Hà Lan - Việt Nam,
trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
và Phó Thủ tướng Hà Lan Lodewijck Asscher, Quyền Tổng giám đốc
Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn
STC Foundation (STC), ông Frits Gronsveld trao đổi Biên bản ghi nhớ
về việc Vinalines và STC sẽ hợp tác nhằm phát triển và đào tạo
nguồn nhân lực trong các lĩnh vực hàng hải, cảng biển và logistics cho
toàn bộ nhân viên ở tất cả cấp độ của Vinalines cùng các doanh nghiệp
thành viên tại các trung tâm đào tạo của STC tại châu Âu hoặc tại Việt
Nam.
Hai bên thống nhất làm việc chặt chẽ với nhau trong việc
cung cấp các chương trình học bổng cũng như tìm kiếm các nguồn tài chính
phục vụ cho các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của
Vinalines; trong đó STC đảm nhận các hoạt động đào tạo.
STC
cũng tìm kiếm khả năng hỗ trợ Vinalines trong lĩnh vực xuất khẩu lao
động (thuyền viên, lao động có tay nghề cao…) đến làm việc tại các công
ty tàu biển, các cảng, doanh nghiệp vận tải, logistics tại thị trường
châu Âu. Ngoài ra, STC cung cấp các dịch vụ tư vấn chất lượng cho
Vinalines trong việc triển khai dự án Trung tâm phân phối hàng hóa của
Vinalines tại châu Âu và hỗ trợ Vinalines trong việc thiết lập đội ngũ
cán bộ quản lý, phục vụ cho hoạt động của dự án./.
Theo BNews.