Sáng 22/6, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa được
Quốc hội khóa XIII thông qua tại kì họp thứ bảy, ngày 17/6/2014. Luật
đã thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng về tập trung hoàn thiện hệ
thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Luật sửa đổi, bổ
sung đã khắc phục được những hạn chế, bất cập của Luật Giao thông đường
thủy nội địa năm 2004 chưa đáp ứng, đặc biệt là bổ sung quy định về tìm
kiếm, cứu nạn, cứu hộ, quy định áp dụng pháp luật đối với các hoạt động
ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được tổ chức quản lý có hoạt động
vận tải.
Sau
hơn hai năm Bộ GTVT triển khai thực hiện, các cơ quan quản lý nhà nước
từ Trung ương đến địa phương đã bám sát, chủ động tổ chức thực hiện,
công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, góp phần làm chuyển biến
nhận thức, ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động
kinh doanh vận tải đường thủy nội địa; hoạt động vận tải thủy nội địa đã
có bước phát triển, sản lượng hàng hóa lưu thông bằng đường thủy nội
địa ngày càng tăng; công tác quản lý hoạt động vận tải hành, vận tải
khách ngang sông, vận tải khách du lịch, hoạt động vận tải hàng hóa đã
được thực hiện theo đúng quy định. Luồng tuyến thông suốt, trật tự, an
toàn giao thông được đảm bảo, tai nạn giao thông được kiềm chế, vận tải
đường thủy nội địa phát triển, tăng trưởng khá.
Quang cảnh Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông Đường thủy nội địa sáng 22/6.
Hội
nghị cũng nêu lên những khó khăn hiện tại của Ngành như: Sự phối hợp
thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương
chưa được thường xuyên liên tục. Tỷ lệ thuyền viên, người lái phương
tiện chưa qua đào tạo, chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn vẫn còn nhiều.
Bên cạnh đó, phương tiện vận tải hành khách trên tuyến từ bờ ra đảo,
giữa các đảo chưa thực hiện lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động – AIS khi
tham gia hoạt động kinh doanh vận tải. Nhiều địa phương chưa có quy
hoạch về giao thông thủy, bến thủy nội địa, hoặc có quy hoạch nhưng chưa
phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương…
Hội
nghị cũng đề xuất kiến nghị các Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ
quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về điều kiện kinh doanh
vận tải đường thủy nội địa, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy và
các quy định khác của pháp luật. Lực lượng liên ngành Đường thủy nội địa
Việt Nam, Cảnh sát giao thông, Đăng kiểm Việt Nam triển khai thực hiện
kế hoạch phối hợp liên ngành của 3 Cục về đảm bảo trật tự ATGT đường
thủy đối với đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện.
Đối
với các doanh nghiệp, HTX, cá nhân kinh doanh vận tải thường xuyên cập
nhật thông tin nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật về điều kiện
kinh doanh vận tải đường thủy nội địa; đồng thời nhanh chóng tuyên
truyền, phổ biến những quy định cho đội ngũ thuyền viên, người lái
phương tiện, tự giác chấp hành, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông và phát triển biền vững.
(Trích nguồn: http://www.baogiaothong.vn)