Bên cạnh đó, hệ thống sân
đỗ sẽ được nâng cấp để nâng số vị trí đỗ máy bay lên 82, gồm 54 cho hàng
không dân dụng và 28 vị trị đỗ của hàng không lưỡng dụng.
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc
tế (ICAO), để khai thác với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm, sân
bay cần khoảng 60 - 70 vị trí đậu máy bay các loại, song Tân Sơn Nhất
hiện chỉ có 40 vị trí.
Sân bay lớn nhất nước cũng đã lâm vào cảnh quá tải nhà
ga hành khách khi hai ga quốc tế và quốc nội công suất tối đa hiện giờ
cũng chỉ đáp ứng cho 20 triệu khách nhưng năm 2014 đã có trên 22 triệu
người thông qua.
Trước khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây
dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tháng 6 vừa qua, câu chuyện mở
rộng Tân Sơn Nhất cũng đã được tranh luận rất nhiều. Tuy nhiên, báo cáo
của ngành giao thông khẳng định công suất tối đa sau khi cải tạo nâng
cấp cũng chỉ có thể phục vụ được 25 triệu khách mỗi năm.
Do vậy, ngay cả khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp nhà
ga, sân đỗ theo quy hoạch này thì đến năm 2017, Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất đã được dự báo sẽ quá tải từ công suất khai thác của đường
cất hạ cánh, sân đậu máy bay, nhà ga hành khách lẫn quá tải về vùng
trời, hạ tầng giao thông tiếp cận...
Trong khi đó, nếu mọi công việc chuẩn bị chuẩn bị suôn
sẽ và tiến độ đầu tư được đảm bảo thì cũng phải đến năm 2023, sân bay
Long Thành giai đoạn đầu với công suất 25 triệu khách mới đi vào sử
dụng.
Theo VnExpress.