Lượng
tàu không hoạt động giảm đã bổ sung thêm khoảng 293,000 TEU vào các
tuyến thương mại toàn cầu, điều này có thể làm chậm lại các khoản tăng
cước đến và đi Trung Quốc. Giá cước trên các tuyến đến Trung Quốc đã
tăng trung bình 38% theo Chỉ số hàng container Trung Quốc từ tháng Một,
theo Alphaliner.
Đội
tàu container không hoạt động đã ở mức 913,000 TEU vào giữa tháng Ba,
giảm 32% còn 620,000 TEU vào cuối tháng Tư. Các tuyến mới dự kiến triển
khai trong ba tháng tới sẽ khiến cho lượng tàu không hoạt động giảm còn
350,000 TEU vào tháng Bảy.
Các
tàu không hoạt động giảm khiến cho thị trường thuê tàu ít căng thẳng
hơn sau khi phải chịu các mức giá thấp trong ba năm qua. Tuy nhiên, các
tàu container sẽ không hoàn toàn sớm đi vào hoạt động bởi các đợt giao
tàu mới dự kiến sẽ đẩy lượng tàu không hoạt động tăng thêm một lần nữa
vào cuối năm nay.
Theo
Alphaliner, hiện tượng tàu sụt giảm là chưa từng có cả về thời gian và
mức độ. Theo các số liệu về tàu container tạm ngừng hoạt động do hãng
phân tích Pháp này thu thập, đội tàu container đã từng có một khoảng
thời gian hoạt động toàn bộ trước năm 2009.
Ảnh
hưởng của những đợt sụt giảm trước nhẹ nhàng hơn so với đợt giảm này.
Ảnh hưởng của chúng thường chỉ thấy rõ sau khoảng 12 tháng, với số lượng
tàu không hoạt động khiêm tốn. Đợt giảm năm 2002 kéo dài khoảng 10
tháng và lượng tàu không hoạt động đạt đỉnh điểm ở mức 3.2% đội tàu.
Theo The Journal of Commerce Online