Với
tổng giá trị khoảng 1.300 tỷ USD, số máy bay được giao này sẽ chiếm
khoảng 34% trên tổng số máy bay mới, loại hơn 100 chỗ ngồi, đang được
đưa vào hoạt động rộng rãi trên toàn thế giới trong thời gian tới. Cũng
theo dự báo, khu vực này sẽ vượt qua Bắc Mỹ và Châu Âu để trở thành thị
trường vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới.
Về
mức độ tăng trưởng, Airbus mong đợi lượng khách sử dụng dịch vụ của các
hãng hàng không trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng khoảng
5.9% một năm, so với mức tăng trung bình toàn cầu là 4.8%. Về thị trường
vận chuyển hàng hóa, số lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không
trong khu vực sẽ tăng khoảng 5.6% mỗi năm, so với mức tăng trên toàn cầu
khoảng 5.1%. Trong khi đó, các hãng hàng không trong khu vực sẽ thay
mới 76% trên tổng số 4.270 chiếc máy bay đang hoạt động, và đến năm
2030, tổng số máy bay được sử dụng sẽ gồm 9.965 máy bay chở khách và
khoảng 820 máy bay vận tải.
Phản
ánh việc tập trung vào khu dân cư đang gia tăng quanh các trung tâm đô
thị lớn, Airbus dự đoán khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục dẫn
đầu nhu cầu các loại máy bay thân rộng bởi hiệu quả của nó trong việc
đáp ứng nhu cầu lưu thông gia tăng và giảm bớt sức ép quá tải tại các
sân bay. Điều này, kết hợp với nhu cầu thay thế máy bay, cho thấy các
hãng hàng không trong khu vực cần khoảng 3.650 máy bay thân rộng mới,
chiếm khoảng 42% số đơn hàng đặt mua máy bay thân rộng trên toàn cầu.
Các đơn hàng này bao gồm khoảng 730 máy bay loại cực lớn, như loại A380
nhằm phục vụ cho các tuyến thường xuyên nhất, khoảng 2.920 máy bay thân
rộng cỡ trung, như loại A330 và loại A350XWB mới cho các tuyến bay đường
dài và các chuyến trong khu vực.
Dự
báo mới nhất của Airbus cũng cho thấy nhu cầu về loại máy bay một lối
đi trong khu vực sẽ gia tăng trong những năm tới, chủ yếu nhờ vào sự
tăng trưởng mạnh các hãng hàng không giá rẻ. Điều này, kết hợp với nhu
cầu thay thế mới các loại máy bay và phục vụ cho các đường bay ngắn, đặc
biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ cần khoảng 5.720 chiếc máy bay 1 lối đi, như loại A320 đang rất đắt hàng.
Trong
lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, khu vực này cũng sẽ tiếp tục thống trị
thị trường toàn cầu. Theo dự báo mới nhất, số lượng chuyên cơ vận tải
đang hoạt động tại các hãng hàng không trong khu vực Châu Á Thái Bình
Dương sẽ tăng từ 300 chiếc ở thời điểm hiện nay lên 820 chiếc vào năm
2030, chiếm khoảng 30% tổng số các máy bay chở hàng trên toàn cầu. Ngoài
một số máy bay hành khách sẽ được chuyển đổi sang chở hàng, Airbus dự
đoán sẽ có khoảng 210 chuyên cơ vận tải mới sẽ được giao cho khu vực này
trong hai thập kỷ tới. Ở các khu vực khác trên thế giới, khoảng 40%
chuyên cơ vận tải sẽ là loại máy bay thân rộng có thể chở 60-70 tấn, như
loại A330.
John
Leahy, Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khách hàng của Airbus cho
biết “Chúng tôi tiên đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không ở
Châu Á và Thái Bình Dương. Đó là tin tốt cho cả Airbus và khu vực. Châu
Á-Thái Bình Dương sẽ từ vị trí thứ hai vươn lên vị trí không có đối thủ
cạnh tranh khi xét đến hiện tại và tiềm năng kinh doanh trong tương lai.
Và sự tăng trưởng hàng không sẽ giúp tăng trưởng thương mại và tạo ra
sự thịnh vượng đáng kể trong khu vực. Với dòng sản phẩm toàn diện, hiện
đại, hiệu quả sinh thái cao bao phủ khắp các phân khúc thị trường,
Airbus đặc biệt đáp ứng được nhu cầu của các hãng hàng không trong khu
vực.”
Khu
vực Châu Á-Thái Bình Dương là thị trường then chốt của Airbus, chiếm
khoảng 26% trên tổng số đơn đặt hàng Airbus nhận được tính đến nay. Đến
nay, có hơn 80 nhà khai thác đang sử dụng khoảng 1,800 máy bay Airbus
trên khắp khu vực, với khoảng 1,700 chiếc đã đặt, đang chờ giao. Con số
này chiếm 38% trên tổng số đơn hàng đang chờ giao của Airbus, phản ánh
tầm quan trọng của khu vực như là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về
các loại máy bay dân dụng mới.
Dự
đoán về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Airbus xuất phát từ Dự đoán
Thị trường toàn cầu của công ty, theo đó dự đoán thị trường sẽ cần gần
27,800 máy bay hành khách và máy bay chở hàng trị giá 3.500 tỷ USD trong
vòng 20 năm tới, bao gồm 1.680 máy bay cực lớn, 6.920 máy bay thân rộng
2 lối đi và 19.170 máy bay 1 lối đi.
Các
dòng sản phẩm của Airbus bao gồm gia đình máy bay A320, được xem là
loại máy bay bán chạy nhất ở thị trường máy bay một lối đi, máy bay A330
được ưa chuộng và loại máy bay mới A350 XWB ở phân khúc máy bay thân
rộng, kích cỡ trung bình và máy bay khổng lồ A380. Trên thị trường máy
bay vận tải, Airbus hiện đang cung cấp loại máy bay mới A330-200F.
Vietnam Shipper