Đây là
tàu chở khí hóa lỏng thứ hai trong loạt ba chiếc tàu chở khí hóa lỏng
xuất khẩu cho khách hàng Italia. Đây là loại tàu lần đầu tiên được đóng
mới trong nước, có tính năng kỹ thuật cao, giá trị kinh tế lớn, yêu cầu
lắp ráp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, nhất là các bồn
chứa và hệ thống đường ống dẫn khí hóa lỏng luôn ở trong nhiệt độ -180
độ C. Tàu dài 104 m, rộng 16,4 m, chiều cao 8,4 m, mớn nước 7,2 m, trọng
tải tương ứng 4.900 tấn, lắp máy chính có công suất 4.000 sức ngựa.
Chủ
tàu là Công ty Mediterranea Navigazion (Italia). Tàu được đóng mới theo
thiết kế của Công ty MES và giám sát, kiểm tra bởi đăng kiểm RINA
(Italia).
Ký biên bản bàn giao tàu
Một
năm trước, ngày 21/12/2010, Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng đã toàn thành
và bàn giao tàu chở khí Ethylen 4.500m3 số 1 cho chủ tàu Italia. Tàu đã
đi vào khai thác đạt hiệu quả cao. Tàu Excalibur được bàn giao hôm nay
là tàu chở khí Ethylen 4.500m3 số 2 trong seri tàu xuất khẩu cho Italia.
Đây là một trong 10 sản phẩm Tổng Công ty đã đăng ký bàn giao trong năm
2011, góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành 60 tàu của Tập đoàn
Vinashin đã đăng ký với Chính phủ sẽ bàn giao trong năm nay.
Tổng giám đốc Bạch Đằng phát biểu
Những
tháng đầu năm 2011, Tổng Công ty gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản
xuất kinh doanh; thiếu vốn, không mua được vật tư thiết bị, thời tiết
khắc nghiệt, công nhân thu nhập còn thấp so với mặt bằng giá cả tăng
cao, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến đời sống và tâm tư tình cảm của người
lao động. Tuy nhiên, đến hôm nay, tàu Ethylen Excalibur chính thức được
bàn giao là thành quả của những nỗ lực không mệt mỏi cũng như khẳng định
trình độ năng lực và trách nhiệm cao của cán bộ công nhân viên Tổng
Công ty.
Đại diện chủ tàu phát biểu
Tàu
Excalibur có các thông số kỹ thuật chính sau; chiều dài lớn nhất 104m,
chiều rộng 16,4m, cao 8,4m, mớn nước 7,2m, trọng tải tương đương 4.900
tấn, công suất máy chính 4.000kw; tàu được giám sát, phân cấp kiểm tra
bởi đăng kiểm Rina của Italia. Đây là loại tàu mới, hiện đại, được đóng
mới lần đầu tiên tại Việt Nam,
theo thiết kế của hãng Mes (Italia). Tàu có nhiều đặc điểm kỹ thuật
công nghệ đặc biệt và rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật rất cao, bồn chở
khí luôn ở nhiệt độ -104oC và áp suất tới 8 bar. Tàu sử dụng 6
cấp thép khác nhau, mỗi cấp được chế tạo chính xác tại các vị trí riêng
biệt. Tàu có hệ thống tự động hóa cao, có hơn 1000 điểm đo và điều
khiển...
Cắt băng bàn giao tàu
Cùng
với việc bàn giao tàu, hiện nay, Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng đang tiếp
tục thi công các sản phẩm đóng mới với các chủng loại tàu đa dạng; tàu
chở xi măng 14.600 tấn, tàu chở container 1.700 TEU, tàu hàng 17.500 tấn
, 22.500 tấn... Bạch Đằng đang quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách,
tạo ra bước phát triển mới, thực hiện thành công các hợp đồng đã ký,
khẳng định uy tín, thương hiệu Bạch Đằng, đưa Tổng Công ty phát triển
vững chắc trong những năm tới./.
Tàu chở khí hóa lỏng Ethylen 4.500m3 số 3
Tạp chí Vinashin