Ông Nguyễn Tín Dân, Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Cảng
Quy Nhơn cho biết: Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song nhận
định trước tình hình về hàng hóa nên CQN đã chủ động xây dựng chương trình,
giải pháp và phương án chỉ đạo xử lý các tình huống xảy ra. Vì thế, đã giữ vững
được nguồn hàng hiện có và khai thác thêm nguồn hàng mới, ổn định được việc làm,
thu nhập và tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, không ngừng nâng cao năng
suất lao động.
Sản lượng hàng hóa thông qua năm 2011 ước đạt 13%,
hàng nội địa chiếm 27%; hàng container qua cảng năm 2011 bằng 82% so với năm
2010; tiếp nhận 1.650 lượt tàu…
Doanh thu năm 2011 đạt 325 tỷ đồng, tăng 17,5% so
với năm 2010. Lợi nhuận đạt 18,3 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2010. Nộp ngân
sách nhà nước đạt 21,3 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2010. Thu nhập bình quân
hơn 9,4 triệu đồng/tháng, tăng 11,3% so với năm 2010.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, sau năm 2005, nguồn
vốn đầu tư chủ yếu là của Công ty tự huy động với tinh thần chủ động phát huy
nội lực để tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, nâng cao
năng suất giải phóng tàu.
Năm 2011, tổng giá trị tài sản doanh nghiệp là
476 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách trực tiếp cấp chiếm 24,8%; vốn tự bổ sung
của Công ty chiếm 75,2%. Đến năm 2011, sản lượng hàng hóa thông qua đã đạt trên
5 triệu tấn, vượt công suất thiết kế hơn 2,2 lần.
Hiệu quả khai thác đạt trên 6.700 tấn hàng/mét
cầu tàu, là một trong số ít cảng toàn quốc có hiệu quả khai thác cầu bến khá
cao. CQN luôn là cảng dẫn đầu về sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm so với
các cảng khu vực miền Trung trong những năm gần đây.
“Có thể thấy rằng, những bước đi vững chắc từ 1
triệu tấn/năm lên 5 triệu tấn/năm là cơ sở để CQN xây dựng sự tín nhiệm từ
khách hàng, thuyết phục được lãnh đạo bộ, ngành và tranh thủ được sự ủng hộ của
chính quyền địa phương trong những dự án mở rộng sản xuất. Hơn hết là tập trung
được nội lực để chung tay phát triển CQN vươn đến tầm cao mới”, ông Dân nói.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của khu vực
trong lúc nguồn vốn ngân sách không tiếp tục đầu tư, CQN đã trình các cấp có
thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch CQN thêm 1 cầu tàu container 30.000 DWT và
thành lập công ty cổ phần để huy động các nguồn vốn đầu tư 1 cầu cảng dài 200m,
bãi sau cầu khoảng 10 ha, các thiết bị chuyên dùng theo tiêu chuẩn quốc tế,
tiếp nhận các loại tàu container đến 30.000 DWT và tàu hàng tổng hợp 50.000 DWT
giảm tải với tổng giá trị đầu tư 750 tỷ đồng.
Dự kiến đến năm 2012 cơ bản hoàn thành giai đoạn
1 và đưa cầu tàu vào khai thác. Đối với Cảng hiện hữu, bằng nguồn vốn tự bổ
sung của DN, năm 2012 dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 70 tỉ đồng bổ sung
phương tiện, thiết bị, công cụ xếp dỡ và nâng cấp CSHT để nâng cao hơn nữa năng
lực giải phóng tàu và xếp dỡ hàng hóa.
Về mặt kinh doanh khai thác, CQN sẽ tiếp tục giữ
ổn định nguồn hàng hiện có, tiếp tục thu hút nguồn hàng mới, đặc biệt quan tâm
mở rộng thị trường để thu hút các nguồn hàng của Nam Lào qua cửa khẩu Bờ Y và
Đông Bắc Cămpuchia qua cửa khẩu Lệ Thanh, từng bước tạo thế và lực để CQN trở
thành một cảng chủ lực của hành lang kinh tế Đông – Tây trong thời gian đến.
Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Cảng QN là cửa ngõ
ra biển gần và thuận lợi nhất của Bình Định, của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào
và Đông Bắc Campuchia. Trong những năm qua, CQN đã đóng vai trò rất quan
trọng trong nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa cho tỉnh nhà và các tỉnh trong
vùng, góp phần quan trọng cho phát triển KT-XH của Bình Định nói riêng và cả
vùng nói chung. Cảng QN là một trong những thế mạnh của tỉnh. Sự trưởng thành
và phát triển của CQN cũng chính là sự phát triển của tỉnh Bình Định. Chúng
tôi coi việc tiếp tục đầu tư phát triển cảng là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm của mình.
|
Theo GTVT