Tuyến
đường Cực Bắc mới, có thể đi được trong 4 tháng mỗi năm từ cuối tháng
7, tránh được kênh Suez và rút ngắn hành trình được 7,000km.
Trong
năm 2012, 46 tàu đã sử dụng con đường Đông Bắc, so với 4 tàu trong năm
2010, theo Rosatomflot, một hãng khai thác tàu phá băng của Nga, và so
với 19,000 tàu sử dụng kênh Suez.
Ước tính 15% giao thương nước ngoài của Trung Quốc có thể sử dụng tuyến đường Cực Bắc cho đến năm 2020.
Trong
khi các chuyên gia về thay đổi khí hậu dự báo trong năm 2007 sẽ không
có biển băng trong mùa hè Bắc Cực trong năm 2013, năm nay, Bắc Cực lại
có mùa hè ngắn nhất trong vòng 10 năm và biển băng đã khôi phục trở lại,
dù băng mới có mỏng hơn.
Dù
sao đi nữa, việc tiếp cận các vùng biển Bắc Cực đã gia tăng trong những
năm gần đây nhờ những tiến bộ trong các vỏ tàu được gia cố chịu băng.
Theo Asian Shipper News