Chỉ
số Container Thế giới đối với giá thị trường trên tuyến từ Shanghai đến
Rotterdam do Drewry và Cleartrade Exchange tập hợp đã giảm 3.15% tront
tuần qua còn $3,295 một container 40’ đầy so với $3,401 ngày 24 tháng
Năm.
Tuần
trước, WCI cho thấy một khoản giảm 15% trong bốn tuần vừa qua so với
$3,878/FEU ngày 3 tháng 5 sau khi các hãng tàu áp dụng một khoản tăng
cước chung $800/TEU ngày 1 tháng Năm.
“Drewry
tin rằng giá cước thị trường đã đạt định và sẽ đi xuống trong quý hai
năm nay, dù sẽ không tuột dốc như trong năm 2011,” Drewry Supply Chain
Advisors cho biết.
“Các
hãng tàu sẽ tiếp tục thúc đẩy để giá cước cao hơn trong mỗi tháng.
Nhưng thành công của những nỗ lực này sẽ nhanh chóng mờ nhạt và se không
tồn tại lâu,” theo Drewry.
Các
hãng tàu đã từng có thể giữ được hầu hết bốn khoản tăng cước lớn họ đưa
vào từ đầu năm bởi họ kiểm soát sức tải khá chặt. WCI của tuần này cao
hơn đến 168% so với $1,230/FEU WCI ngày 4 tháng Một, cho thấy quyết tâm
của các hãng tàu trong việc giữ các khoản tăng cước này.
Tuy
nhiên, giá cước thị trường hiện tiếp tục giảm nhiệt so với các đỉnh gần
đây khi lượng tàu tạm dừng hoạt động trở lại và các hãng tàu triển khai
các tàu mới được giao. Điều này càng khiến các hãng tàu thu được phụ
phí mùa cao điểm từ $250 đến $400/TEU họ dự định trong tháng Sáu.
Theo The Journal of Commerce Online