Trong
báo cáo giải trình gửi Bộ trưởng GTVT ngày 10.5, Vinalines đã điều
chỉnh kế hoạch mua đội tàu với số vốn huy động giảm 1/3 so với dự kiến
ban đầu. Theo Vinalines, kế hoạch trước đây (chi 100.000 tỉ đồng đầu tư
đội tàu mới giai đoạn 2012 - 2020) dựa trên cơ sở kế hoạch đầu tư tàu
của các DN vận tải biển thuộc TCT. Cụ thể, Vinalines xây dựng kế hoạch
đầu tư khoảng 1,5 triệu tấn (tổng mức khoảng 30.000 tỉ đồng) giai đoạn
2011 - 2015 và 3,5 triệu tấn (tổng mức khoảng 70.000 tỉ đồng) giai đoạn
2016 - 2020 thông qua hình thức mua tàu đang khai thác và tàu đóng mới.
Tuy nhiên, do thị trường vận tải biển chưa có dấu hiệu hồi phục,
Vinalines đã xây dựng lại kế hoạch đầu tư đội tàu giai đoạn 5 năm 2011 -
2015, định hướng đến năm 2020.
Không sử dụng vốn cấp từ ngân sách
Theo
đó, giai đoạn 2011 - 2015, đầu tư khoảng 1,1 triệu tấn (khoảng 22.000
tỉ đồng), trong đó có 29 tàu đóng mới với tổng trọng tải khoảng hơn
920.000 tấn và mua tàu đang khai thác khoảng 190.000 tấn. Đến năm 2015,
tổng trọng tải đội tàu toàn TCT đạt khoảng 3,9 triệu tấn, bằng khoảng
43% trọng tải đội tàu quốc gia.
Giai
đoạn 2016 - 2020, dự kiến kinh tế thế giới và thị trường vận tải biển
bắt đầu hồi phục, các DN vận tải biển sẽ có điều kiện tăng tích lũy, nên
Vinalines cho biết sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư 2,5 triệu tấn (khoảng
46.000 tỉ đồng), đến năm 2020, trọng tải đội tàu toàn TCT đạt khoảng 5,6
triệu tấn, bằng 44% trọng tải đội tàu quốc gia. Như vậy, tổng trọng tải
đầu tư đội tàu tới năm 2020 của Vinalines so với kế hoạch ban đầu đã
giảm đi 1,4 triệu tấn, tương ứng giảm đi 34.000 tỉ đồng vốn cần huy
động.
Vinalines
khẳng định, nguồn vốn để thực hiện các dự án đầu tư tàu sẽ được huy
động chủ yếu từ vốn vay thương mại, vốn huy động từ thị trường chứng
khoán và vốn tự có. Vinalines không sử dụng nguồn vốn cấp từ ngân sách
nhà nước cho các dự án đầu tư tàu, riêng chương trình đóng mới tàu biển
tại các nhà máy thuộc Tập đoàn Vinashin sẽ tìm kiếm nguồn vốn vay ưu
đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Bao giờ hết cảnh “mua tàu cho thuê” ?
Trao đổi với Thanh Niên,
lãnh đạo Vinalines cũng thừa nhận, mua tàu về cho thuê định hạn ra
ngoài chỉ là phương thức ngắn hạn. Chưa kể, điều này mang lại nhiều rủi
ro, tranh chấp phát sinh do người thuê tàu, người cung ứng dịch vụ nợ,
không thanh toán được dẫn tới tranh chấp mà gần như phần thua thiệt đều
rơi vào chủ tàu là Vinalines. Ông này thừa nhận: “Vì chưa tìm được chân
hàng, quản lý chưa tốt, áp lực về chi phí lưu động cho tàu lớn, không
huy động được nên phải cho thuê”.
Rõ
ràng, với thực trạng Vinalines hiện nay, việc có nên đổ thêm gần 70.000
tỉ đầu tư đội tàu mới vẫn cần tính toán kỹ. Theo TS Chu Quang Thứ,
nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT), trước mắt Vinalines cần tái
cơ cấu theo hình thức bán hết các con tàu cũ, kể cả bán sắt vụn, hạch
toán minh bạch lỗ lãi của TCT, làm sạch sổ sách, nắm được nguồn tiền
thực có trước khi đưa ra các kế hoạch đầu tư mới.
Ông
cho rằng, việc rót hàng chục nghìn tỉ đồng đầu tư thêm tàu là không hợp
lý, bởi cốt yếu là vấn đề thị trường. Để cạnh tranh phải để DN tự tổ
chức, tự kết cấu, cần tàu container thì đóng tàu container, cần tàu
chuyên dùng đóng tàu chuyên dùng. Theo ông Thứ, cần thay đổi mô hình tổ
chức, cổ phần hóa theo hướng nhà nước nên rút dần vốn, chỉ giữ tỷ lệ nhỏ
vốn nhà nước, tạo điều kiện cho các thành phần khác tham gia. Mặt khác,
để chấm dứt cảnh mua tàu về chỉ để cho thuê, Vinalines và các DN vận
tải hàng hải khác phải liên kết được bảo hiểm, ngân hàng, nhà xuất nhập
khẩu trong nước, mới giành được quyền vận tải và tạo được đội tàu mạnh.
Vì sao làm trái quy định?
Trả
lời câu hỏi tại sao lại mua nhiều tàu cũ, tàu quá niên hạn? một lãnh
đạo của Vinalines dẫn ra lý do năng lực tài chính và lý giải: “Theo quy
định của Bộ GTVT không được mua tàu quá niên hạn 15 tuổi, nhưng có thể
do năng lực tài chính không thu xếp được để đầu tư tàu trẻ, nên DN phải
mua tàu già hơn, về Việt Nam không được treo cờ, phải mượn cờ nước khác.
Ở giai đoạn vận tải biển phát triển tốt năm 2006, mua tàu già về tháng
sau là có lãi, do giá tàu lên. Đây là bài toán kinh doanh đầu tư của một
vài DN nhỏ. Khi kinh tế vận tải đi xuống, tàu đó thành gánh nặng, vì
không có khách hàng, không có tiền trả nợ nên lỗ, bán cũng khó vì giá
tàu xuống”.
Ông
này cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã nhìn nhận ra yếu điểm trong mô hình
tổ chức khi nhiều DN thành viên chỉ sở hữu quản lý 1, 2 tàu, đây đều là
các DN chưa cổ phần hóa, phụ thuộc TCT, gây lãng phí nguồn lực. Ví dụ có
công ty chỉ có 2 con tàu nhưng vẫn phải có đầy đủ bộ máy, an toàn, khai
thác”. |
Theo TNO