Maersk,
hãng vận tải container lớn nhất thế giới cùng đối thủ Pháp, CMA CGM, đã
xác nhận họ đã ngừng nhận các booking hàng cho các dịch vụ đi hướng
đông từ Bắc Âu đến châu Á.
Các
hãng khác, gồm Orient Overseas Container Line, Cosco Container Lines
(Coscon) và China Shipping Container Lines, không có bình luận.
Hanjin
Shipping cho biết họ vẫn nhận các đặt chỗ hàng hóa, nhưng hãng không
bình luận về các thành viên khác thuộc Green Alliance, và Taiwan's Yang
Ming Marine Transport của Đài Loan.
Các
nhà điều hành vận tải cho biết vấn đề xảy ra do nhu cầu xuất khẩu mạnh
từ châu Âu đến châu Á kể từ đầu năm nay, cùng với các cắt giảm sức tải
vận chuyển hoặc các dịch vụ hợp nhất nhằm giảm chi phí.
Một
điều hành cao cấp từ một công ty logistics quốc tế cho biết, “Tôi có
thể xác nhận một số hãng vận tải đang tạm dừng các booking hàng hóa trên
chiều đi hướng đông do hàng hóa bị dồn lại vì các chuyến tàu bị bỏ và
sức tải được rút bớt.
“Tình hình còn tệ hơn khi các hãng tàu đưa nhiều container rỗng trở lại châu Á để lấy hàng có doanh thu cao, khi giá cước tăng.”
Giá
cước hiện tại từ châu Á đến châu Âu khoảng $1,500/TEU nhưng giá cước từ
châu Âu đến châu Á thấp hơn nhiều, do hàng hóa có giá trị thấp, chủ yếu
là các vật liệu phế thải xuất khẩu sang châu Á.
Ông
Sunny Ho Lap-kee, giám đốc điều hành Hiệp hội Chủ hàng hàng không, cho
biết thậm chí nếu các hãng tàu từ chối booking, họ cũng sẽ không thông
báo công khai động thái này. Thay vào đó, ông nói, các chủ hàng sẽ tìm
đến những hãng tàu nào có chỗ.
Ông
David Skov, trưởng khu vực của Maersk Line cho biết sản lượng hàng nhập
khẩu trên tất cả các tuyến trong hai tháng đầu năm đã tăng 40%, dù từ
những mức rất thấp.
Trong
tương quan so sánh, các hãng tàu đã giảm sức tải từ 10-15% trên các
tuyến châu Âu – châu Á từ đầu năm với việc rút bớt các dịch vụ, Maesk đã
dự định giảm sức tải thêm 9% sau khi hợp nhất các dịch vụ với CMA CGM
tuần sau.
Với
tăng trưởng sản lượng hàng hóa, một điều hành vận tải cao cấp cho biết,
“Tuần này thật sự rất tốt. Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều.”
Nhưng ông cũng nói thêm giá cước từ châu Âu đến châu Á vẫn ở mức thấp dù
nhiều hãng tàu đã tăng cước lên từ $100-$200/TEU trong vài tuần qua.
Ông dự đoán sức tải sẽ giảm thêm nữa từ 1 tháng Tư khi các hãng tàu hợp
nhất thêm các dịch vụ.
Thứ
Năm tuần trước, Maersk đã thông báo với các khách hàng hãng sẽ không
nhận thêm booking nào “để đảm bảo ưu tiên vận chuyển những booking hãng
đã nhận.”
Ông
Skov cho biết hãng sẽ thực hiện một loạt các biện pháp, bao gồm triển
khai lại các tày và thực hiện các ghé cảng bổ sung để thông hàng. “Chúng
tôi hướng mục tiêu thông hàng nhanh hết mức có thể. Trong trường hợp
xấu nhất, có thể kéo dài đến cuối tháng sau, nhưng hy vọng sẽ sớm hơn
nhiều.”
Ông
Ho và các nguồn tin trong ngành cho biết việc cắt giảm sức tải còn trở
nên tệ hơn do các loại hành nặng đi từ châu Âu đến châu Á. Những loại
hàng điển hình như giấy vụn, phế liệu, cẩm thạch và hóa chất. Các tàu
chỉ có thể chở được 50-70% sức tải trước khi đạt trọng lượng giới hạn.
Theo Cargonews Asia